Cúng rước ông bà: Thời gian cúng, mâm cúng, văn khấn chi tiết

Nghi lễ cúng rước ông bà thường được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm (ngày 30 Tết đối với năm đủ hoặc ngày 29 Tết đối với năm thiếu). Nghi lễ này với mong ước mời ông bà tổ tiên về ăn Tết. Vào dịp này, các gia đình thường làm mâm cơm để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết, để bày tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ của con cháu.

Vậy cúng rước ông bà cần chuẩn bị món ăn và những lễ vật gì? Bên cạnh đó cần lưu ý gì? Hãy cùng Phổ Nghi Hương giải đáp những thắc mắc này qua bài viết chi tiết dưới đây!

Lễ Cúng Rước ông Bà
Nghi lễ cúng rước ông bà tổ tiên 30 Tết

1. Cúng rước ông bà có ý nghĩa gì?

Cúng rước ông bà trong dịp Tết Nguyên đán vừa là biểu tượng đặc biệt về những giá trị tinh thần của dân tộc vừa là một nghi lễ tâm linh đẹp. Ngoài ra, phong tục cúng rước ông bà không chỉ nhắc nhở cho thế hệ sau này bày lòng hiếu thảo, biết ơn về công lao nuôi dưỡng của ông bà tổ tiên và người thân trong gia đình.

Phong tục này còn là biểu tượng cho niềm tin cho sự phù trợ, bảo hộ của tổ tiên sẽ đem lại bình an, may mắn cho gia đình vào năm mới. Đây được xem như sợi chỉ liên kết giao thoa giữa năm cũ và năm mới, là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên mâm cơm đồng thời báo cáo với tổ tiên về cuộc sống, công việc những kết quả đã gặt hái trong năm vừa qua.

Tổ Chức Lễ Cúng Rước ông Bà
Ý nghĩa cúng rước ông bà về ăn Tết

2. Cúng rước ông bà ngày nào?

Nghi thức thờ cúng và rước ông bà tổ tiên trong những ngày cuối năm không chỉ là một nét đẹp truyền thống mà còn là một biểu tượng văn hóa đậm đà bản sắc Việt Nam. Chính vì vậy, nghi lễ này thường được gia chủ thực hiện vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, tức là ngày 30 Tết (năm đủ) hoặc 29 Tết (năm thiếu), với 2 thời điểm cúng là trưa 30 với chiều 30 Tết.

3. Mâm cúng rước ông bà gồm những gì?

Mâm cúng rước ông bà thường sẽ bao gồm:

  • Mâm lễ mặn (thịt heo, thịt gà, nem rán, món xào và một bát canh) hoặc một mâm cỗ chay có những món ăn thanh đạm, thể hiện được tinh thần ngày Tết;
  • Vàng mã;
  • Nến/ đèn dầu;
  • Hoa tươi;
  • Mâm ngũ quả

Đặc biệt, có hai thành phần không thể thiếu trên bàn thờ Tết là bánh tét (miền Nam) hoặc bánh chưng (miền Bắc) và cặp dưa hấu to, tròn (hoặc bưởi). Bên cạnh đó, tùy vào phong tục riêng của từng vùng miền mà gia chủ có thể linh hoạt thay đổi các loại lễ vật trên bàn thờ.

Mâm ngũ quả cũng cần có đủ năm loại trái cây. Mỗi vùng miền sẽ có cách chuẩn bị mâm ngũ quả khác nhau, có thể dựa vào màu sắc thể hiện sự tốt lành hoặc cũng có thể dùng tên gọi các loại trái cây để thể hiện mong muốn của mình trong năm mới, ví dụ như: cầu, sung, dừa, đủ, xoài,..

cúng rước ông bà tổ tiên như thế nào
Mâm cỗ đầy đủ cúng rước ông bà

4. Cách cúng rước ông bà 30 Tết chuẩn nhất

Dưới đây là hai cách mà gia chủ có thể áp dụng để cúng rước ông bà 30 Tết:

  • Cách 1: Vào buổi trưa ngày 30 Tết, lúc này gia chủ sẽ chuẩn bị mâm cỗ thịnh soạn và thực hiện nghi thức thắp hương, đọc văn khấn. Trong lời khấn, gia chủ nên xưng danh và mời từng người đã khuất về hưởng lộc, sum vầy cùng con cháu đón năm mới.
  • Cách 2: Vào buổi chiều ngày 30 Tết, cả gia đình sẽ cùng nhau đến thăm mộ tổ tiên, dọn dẹp và sửa sang lại phần mộ. Sau đó, thắp hương và khấn vái, cung kính mời ông bà tổ tiên về nhà ăn Tết cùng con cháu trong gia đình.

Sau khi hoàn tất nghi thức cúng rước, cả gia đình sẽ quây quần bên mâm cơm tất niên ấm cúng, tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Theo quan niệm dân gian, trong suốt 3 ngày Tết Nguyên đán, ông bà tổ tiên sẽ luôn hiện diện trên bàn thờ gia tiên. Vì vậy, gia chủ cần duy trì việc thắp hương từ chiều 30 Tết cho đến khi thực hiện lễ cúng đưa tiễn ông bà vào ngày mùng 3 Tết.

lễ cúng rước ông bà tổ tiên
Chuẩn bị hai mâm cúng rước ông bà

5. Văn khấn cúng rước ông bà

Văn khấn cúng rước ông bà sẽ được đọc sau khi hoàn thành chuẩn bị mâm cơm và gia chủ tiến hành thắp hương. Dưới đây là mẫu bài văn khấn cúng rước ông bà, tổ tiên về ăn tết cùng con cháu:

Bài mẫu văn khấn 1:

Nam mô A Di Đà Phật! ( 3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần

Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương

Con kính lạy ngài Bản xứ Thần Linh Thổ địa tôn thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này

Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ…

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm…

Tín chủ ( chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Trước án kính cần thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án tọa, phù thủy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khỏe, gia đình hòa thuận.

Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần và gia tiên nội ngoại chứng giám phù hộ độ trì.

Nam Mô A-di-đà Phật ( 3 lần, 3 lạy).

(Nguồn: Vietnam.net)

Bài mẫu văn khấn 2:

“Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần

Con kính lạy ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần

Con kính lạy các Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …………………………………

Tuổi: …………………………

Ngụ tại: …………

Hôm nay là ngày…… tháng…… năm…., tín chủ con thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, kim ngân trà quả đốt nén hương thơm dâng lên trước án. Qua một năm làm ăn, chúng con xin dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho chúng con mọi sự an lành và may mắn.

Chúng con thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên đương cai Thái Tuế chí đức Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, các ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Phúc đức chính Thần, các vị Tôn Thần cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các Ngài nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con, toàn gia an lạc, công việc hanh thông. Người người được bình an, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!”

(Nguồn: Vietnam.net)

lễ cúng rước ông bà tổ tiên 30 tết
Gia chủ đọc văn khấn cúng rước ông bà

6. Cúng rước ông bà cần lưu ý những gì?

  • Trước khi sửa soạn mâm cơm để cúng rước ông bà tổ tiên vào ngày cuối cùng của năm, gia chủ cần phải tiến hành làm sạch mộ và thắp hương để mời ông bà về nhà ăn Tết.
  • Khi chuẩn bị mâm cúng rước ông bà, nhà cửa cần phải lau dọn sạch sẽ, bàn thờ dọn dẹp trưng mâm ngũ quả đầy đủ khi bắt đầu lễ cúng rước.
  • Người đại diện gia đình thực hiện lễ cúng rước ông bà nên mặc quần áo gọn gàng và thể hiện lòng kính trọng đối với tổ tiên, ông bà.
  • Sau khi hoàn tất nghi thức cúng rước, gia chủ cần lưu ý duy trì hương cháy liên tục trên bàn thờ cho đến khi thực hiện lễ cúng tiễn ông bà. Không được để hương tàn lụi. Trường hợp không thể canh hương cháy liên tục, gia chủ có thể chọn những loại hương vòng.
  • Gia chủ nên tránh sử dụng hoa quả giả hoặc các loại đồ ăn mua sẵn bày lên mâm cúng. Thay vào đó, hãy tự tay chuẩn bị những món ăn tươi ngon, sạch sẽ để dâng lên ông bà tổ tiên.
cách tổ chức lễ cúng rước ông bà
Lau dọn nhà cửa sạch sẽ để cúng rước ông bà

Nghi lễ cúng rước ông bà là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam, thể hiện lòng thành kính, biết ơn đối với tổ tiên. Qua nghi lễ này, con cháu sẽ có dịp tưởng nhớ công lao to lớn của những người đã khuất, cầu mong cho gia đình được bình an, hạnh phúc và sung túc trong năm mới.

Trên đây, Phổ Nghi Hương đã cung cấp cho gia chủ những thông tin cần thiết. Nếu có bất cứ thắc mắc gì trong việc thờ cúng hoặc cần tìm kiếm cơ sở sản xuất nhang uy tín, chất lượng, đừng ngần ngại liên hệ với Phổ Nghi Hương nhé!

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục