Cúng vào nhà mới thuê: Thủ tục cúng đầy đủ và chính xác nhất 2024

Lễ cúng nhập trạch khi thuê nhà mới là một nghi lễ nhằm thể hiện sự tôn trọng các vị thần linh cai quản đất đai, đặc biệt là Thổ địa. Nghi lễ này không cần quá phức tạp, nhưng phải thể hiện lòng thành của người thuê. Để thực hiện, cần chuẩn bị mâm ngũ quả, hoa tươi, bếp lửa, ấm đun nước và các đồ dùng như bánh kẹo, gạo, muối, nước, trầu cau, chè, thuốc lá, tiền vàng và nhang. Quá trình cúng gồm các bước như đặt bếp lửa, thắp hương, đọc văn khấn, hóa tiền vàng và dâng trà. Bài cúng phải thực hiện với lòng thành kính. 

Vậy chi tiết cúng vào nhà mới thuê cần chuẩn bị những gì? Thủ tục cúng vào nhà mới thuê như thế nào? Văn khấn ra sao? Và cần lưu ý gì khi cúng nhà mới thuê. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây!

cách cúng vào nhà mới thuê chi tiết
Mâm cúng vào nhà mới thuê

1. Nhà mới thuê có cần cúng nhập trạch không?

Có. Nhà thuê cần cúng nhập trạch. Theo phong thủy, bất kể là nhà sở hữu hay nhà thuê, khi dọn đến nơi ở mới, người thuê đều nên thắp hương cúng nhập trạch. Ông bà ta có câu “đất có Thổ công, sông có hà bá”, mỗi vùng đất đều có thần linh cai quản.

Cúng nhập trạch nhà thuê là để báo cáo với thần linh, thể hiện lòng kính trọng với thổ địa, thần linh cai quản nơi ở. Nhờ đó, đấng bề trên sẽ phù hộ, che chở cho gia đình tránh được tai ương. Nghi lễ cúng nhập trạch nhà thuê không cần phức tạp, quan trọng nhất là lòng thành của người thuê.

2. Cúng vào nhà mới thuê cần chuẩn bị những gì?

Dưới đây là chi tiết về khâu chuẩn bị thường xuất hiện trong phong tục cúng vào nà mới thuê.

2.1 Mâm ngũ quả

Khi chọn mâm cúng vào nhà mới thuê cần lưu ý:

  • Không bị héo hay dập nát, quá chín.
  • Không nên chọn những quả có nhiều gai hoặc mọc sát đất vì không đem lại vượng khí tốt.
  • Số quả trên mâm nên là số lẻ, tượng trưng cho sự mới mẻ, sinh sôi, nảy n
  • Tránh sử dụng hoa quả giả (hoa quả bằng nhựa).
cách cúng nhập trạch nhà thuê
Mâm ngũ quả cúng nhà mới thuê

2.3 Hoa tươi

Hương thơm thể hiện lòng thành kính, hoa tươi tượng trưng cho sự may mắn, đèn (nến) thắp sáng xua đuổi tà khí, mang lại ánh sáng cho ngôi nhà mới.

Nên chọn hoa tươi, màu sắc rực rỡ như vàng, đỏ, cam…, không nên dùng hoa giả để cúng nhập trạch. Hoa cần được cắt tỉa đẹp mắt, cắt ngắn vừa đủ cho vào lọ và đặt ở góc trên bên phải của mâm cúng. Có thể lựa chọn những loại hoa như hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa lay ơn,…, để thể hiện sự thịnh vượng, tươi mới. Tương tự trái cây, hoa tươi cũng cắm theo số lẻ để mong cầu tài lộc.

Hoa Hương Đèn
Hoa Hương Đèn là những lễ vật để cúng vào nhà mới thuê.

2.4 Bếp lửa

Ngọn lửa tượng trưng cho sức mạnh và sự may mắn cũng như khả năng chống lại những điều xui xẻo. Vì vậy, vật phẩm cúng cho nhà mới thuê phải có bếp lửa để giảm bớt sự lạnh lẽo, thiếu sức sống, giúp ngôi nhà mới của người thuê trở nên ấm áp và thịnh vượng hơn.

Bếp Lửa
Bếp Lửa là vật phẩm cần chuẩn bị cúng vào nhà mới thuê

2.5 Ấm đun nước

Trong bếp của gia đình cần có một ấm đun nước. Đây tượng trưng cho Thủy trong 5 yếu tố: “Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ” , giúp duy trì sự cân bằng. Đồng thời, ấm đun nước được coi là mang lại may mắn, thuận lợi cho công việc và đời sống. Không ít hộ gia đình còn đun sôi ấm nước để cầu mong tài lộc ngập tràn.

2.6 Các đồ dùng khác

Để cúng nhập trạch vào nhà mới thuê, người thuê cần chuẩn bị thêm một số lễ vật khác đó là:

  • Bánh kẹo.
  • Ba hũ gạo.
  • Muối.
  • Nước trắng.
  • Trầu cau.
  • Chè (Chè đậu trắng hoặc chè trôi nước), thuốc lá.
  • Bộ giấy tiền vàng, đồ mã.
  • Nhang trầm
cách cúng vào nhà mới thuê đúng
Mâm cơm cúng cho lễ nhập trạch nhà mới thuê

3. Cách cúng vào nhà mới thuê đầy đủ và đơn giản

Thủ tục cúng vào nhà mới thuê cần thực hiện theo 7 bước như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một bếp lửa đang cháy và đặt nó ở chính giữa cửa ra vào. Người thuê nhà cầm một bát hương với 3 nén nhang đi trước, dẫn đầu mọi người đi qua bếp lửa. Sau đó đến lượt các thành viên khác mang theo lễ phẩm khác nhau vào nhà, như chổi, dầu, gạo, muối,…
  • Bước 2: Người đại diện thắp hương và đọc Văn khấn cúng về nhà mới thuê cho thần linh và cho gia tiên. Các thành viên còn lại trong gia đình đứng phí sau cùng khấn theo.
  • Bước 3: Khi hương trên bát hương tàn hết, điều đó có nghĩa là đấng bề trên đã nhận được lễ vật và lời khấn của gia đình, người thuê cần pha một ấm trà nóng để dâng lên, như một cách mời đấng bề trên dùng trà sau khi đã nhận lễ.
  • Bước 4: Người thuê mang tiền, vàng đi hóa tro để biếu thần linh và tổ tiên.
  • Bước 5: Hạ lễ và bày cỗ để mời những người đến dự lễ.
  • Bước 6: Muối, gạo và nước giữ lại và đặt lên bàn thờ
cúng vào nhà mới thuê đúng cách
Gia chủ khấn vái cho lễ cúng vào nhà mới thuê

4. Văn khấn cúng vào nhà mới thuê

Gia chủ cần ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, tư thế tươm tất, nghiêm trang trước khi đọc văn khấn cúng vào nhà mới thuê. Trong lúc đọc cần nghiêm túc, thành tâm, tránh sự lơ đễnh hoặc tránh đọc văn khấn ngắt quãng để làm việc khác,…Dưới đây là bài khấn cúng về nhà mới thuê cho thần linh và bài khấn cúng nhà mới thuê cho gia tiên được trích dân trong sách “Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam”:

4.1 Văn khấn cúng về nhà mới thuê cho thần linh

“Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật !

Nam mô a di đà Phật ! (3 lạy)

Con kính lạy chín phương Trời, mười phương Phật

Con kính lạy chư vị Tôn thần.

Con kính lạy chư vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Chúng con là: ………………

Hôm nay là ngày ……. tháng ……. năm ……. là ngày lành tháng tốt chúng con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, quả cau lá trầu, thắp nén tâm hương dâng lên trước chư vị Tôn thần.

Con kính cẩn các vị Thần linh, thông minh chính trực, giữ ngôi tam thái, nắm quyền tạo hoá, thể đức hiếu sinh phù hộ dân lành bảo vệ sinh, linh nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con chuyển về tân gia, chọn được ngày lành chuyển đến cư ngụ nhóm lửa, kính lễ khánh hạ. Cầu xin chư vị minh Thần cho chúng con được chuyển vào nhà mới tại: ………………và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.

Chúng con cúi xin chư vị Linh thần cho phép chúng con, được rước vong linh Tiên Tổ về đây thờ phụng để tỏ tấc lòng hiếu thuận của con cháu.

Nguyện xin chư vị tâm thành chứng minh, độ cho chúng con từ đây gia đạo an khương, làm ăn thuận lợi, sanh ý hưng long, đinh tài lưỡng vượng.

Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân tác phúc, độ cho gia đạo thuận hòa, an ninh, khang thái, vạn sự như ý, vạn điều tốt lành.

Chúng con kính mời các vong linh Tiền chủ, Hậu chủ ở trong nhà này, đất này xin cùng về đây chiêm ngưỡng Tôn thần, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho tín chủ con sức khỏe dồi dào, gia đình mạnh khỏe, thịnh vượng, tài lộc dồi dào.

Chúng con tuy lễ bạc nhưng tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật! (3 lạy)”

4.2 Văn khấn cúng vào nhà mới thuê cho gia tiên

Sau khi xin phép thổ công thổ địa và thần linh cai quản khu vực sinh sống, gia chủ bắt đầu đọc bài cúng gia tiên:

“Nam mô a di Đà Phật!

Con xin kính lạy Liệt tổ liệt tông, cửu huyền thất tổ nội ngoại gia tiên linh.

Con tên là ….. Nhờ ân phúc của tổ tiên, ông bà, hôm nay ngày lành tháng tốt, chúng con vừa chuyển đến nhà mới ở địa chỉ:…………… Chúng con đã chuẩn bị lễ vật, hoa quả, trầu cau, xin thắp nén nhang lên án thờ. Kính cẩn cầu xin tổ tiên chứng giám cho lòng thành, phù hộ cho con cháu cuộc sống bình an và hưng thịnh.

Chúng con cũng xin rước tổ tiên về địa chỉ mới …. để tiếp tục thờ phụng, hương nhang mỗi ngày, làm tròn chữ hiếu.

Lễ bạc tâm thành, xin được kính lễ, mong tổ tiên chứng giám.

Cẩn cáo!

Nam mô a di Đà Phật!”

5. Cúng vào nhà mới thuê cần lưu ý gì?

Ngoài việc chuẩn bị mâm cúng và thực hiện thắp hương khấn vái, quá trình cúng vào nhà mới thuê cũng cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Giờ cúng nhập trạch tốt nên vào buổi sáng hoặc trưa, không nên cúng vào ban đêm;
  • Không được bỏ lỡ giờ tốt
  • Phụ nữ mang thai và người tuổi Dần không nên tham gia vào dọn dẹp ngôi nhà
  • Khi làm lễ cúng, phải thành tâm, nghiêm túc.
  • Không để xảy ra cãi vã hay xích mích trong ngày cúng nhập trạch.
  • Không nên để bất kỳ thành viên nào đi tay không vào nhà mới. Không đem vào nhà mới các lễ vật như chổi cũ, bếp cũ…
  • Trong trường hợp gia chủ chỉ lấy ngày nhập trạch tốt với mệnh tuổi mà chưa chính thức ở ngay. Nếu vậy nhất thiết cần ngủ lại qua đêm tại ngôi nhà mới ấy để khai báo thần linh và thổ địa đã có người ở.

6. Câu hỏi thường gặp

6.1 Mâm cúng về nhà mới thuê đặt ở đâu?

Mâm cúng về nhà mới nên đặt ở trung tâm ngôi nhà, nơi có luồng ánh sáng và không khí mạnh nhất. Ngoài ra, nếu ngôi nhà có phòng thờ riêng thì cũng có thể bày mâm cúng tại phòng thờ.

6.2 Nhà thuê ở chung cư có cần cúng nhập trạch không?

Câu trả lời là có. Lễ nhập trạch, còn được gọi là “Lễ khai trương nhà”, là một cách để khai báo với các vị quan cai quản khu vực về việc gia đình sắp chuyển đến ở địa điểm mới. Vì vậy, dù là một chung cư hay nhà riêng, việc tổ chức lễ nhập trạch đều mang ý nghĩa quan trọng, vừa theo phong tục, vừa mang lại cảm giác an lòng cho gia chủ.

Bài viết trên đây, Phổ Nghi Hương đã giải thích chi tiết về nghi lễ cúng vào nhà mới thuê, cũng như những lễ vật cần chuẩn bị, cách cúng, bài khấn và những lưu ý khác. Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích cho quý gia chủ.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục