Dọn bàn thờ ông địa vào ngày nào tốt nhất cho gia chủ?

Thờ cúng bàn thờ ông Địa là cách mà người dân Việt Nam ta thực hiện để cầu mong sự may mắn tài lộc, công việc làm ăn thuận lợi. Do đó, lau dọn bàn thờ ông Địa là một việc quan trọng không chỉ thực hiện vào các dịp lễ tết mà ngay cả ngày thường cũng cần phải lưu ý để vệ sinh thật cẩn thận, sạch sẽ. Vậy dọn bàn thờ ông Địa vào ngày nào tốt nhất cho gia chủ? Hãy cùng Phổ Nghi Hương khám phá bài viết dưới đây nhé!

vệ sinh bàn thờ thần tài thổ địa vào ngày nào
Những ngày dọn bàn thờ ông Địa tốt nhất

1. Nên lau dọn bàn thờ Ông Địa vào ngày nào tốt?

Theo quan niệm dân gian, lau dọn bàn thờ ông Địa vào những ngày sau rằm tháng Chạp ( tức sau ngày 15/12 âm lịch) là tốt nhất. Cũng có nhiều quan niệm cho rằng nên lau dọn bàn thờ ông Địa là vào ngày 23 tháng chạp, bởi vì đây chính là lúc đưa ông Táo về trời. Vì vậy, từ ngày 23 đến 25 tháng chạp được coi là ngày tốt dọn bàn thờ ông Địa và Thần Tài.

Nhưng hiện tại việc dọn bàn thờ thần Tài – ông Địa phụ thuộc vào thời gian rảnh của gia chủ, vào mong muốn được lau dọn chỉn chu khu vực thờ cúng thiêng liêng trong gia đình nên có thể thực hiện thường xuyên quanh năm.

dọn bàn thờ ông địa ngày nào
Những ngày tốt để dọn bàn thờ ông Địa

2. Dọn bàn thờ Ông Địa, Thần Tài vào giờ nào tốt?

Ngoài việc chọn các ngày phù hợp để dọn dẹp bàn thờ, nhiều quan niệm xưa còn quan tâm đến các khung giờ để thực hiện việc này. Theo đó, khung giờ thích hợp để dọn dẹp bàn thờ thần Tài – ông Địa là từ 16h đến trước 12h, 13h đến 17h55. Không nên thực hiện việc vệ sinh bàn thờ thần Tài – ông Địa vào 12h đến 13h hoặc sau 18h, vì người xưa cho rằng những khung giờ này thường không mang lại điềm lành và may mắn.

dọn bàn thờ thần tài ngày nào
Giờ tốt dọn bàn thờ ông Địa

3. Có nên lau dọn bàn thờ Ông Địa hàng ngày không?

Theo quan niệm xưa nay, việc lau dọn bàn thờ thể hiện lòng thành kính và sự tôn trọng đối với các vị thần linh. Việc lau dọn thường xuyên giúp cho bàn thờ luôn sạch sẽ, trang nghiêm, tạo không gian tâm linh thanh tịnh cho gia chủ.

Tuy nhiên, không có quy chuẩn cụ thể về việc lau dọn bàn thờ ông Địa. Việc lau dọn thường xuyên hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tín ngưỡng của gia chủ: Một số gia chủ tin rằng nên lau dọn bàn thờ hàng ngày để thể hiện lòng thành kính. Số khác lại cho rằng chỉ cần lau dọn vào những ngày đặc biệt như ngày rằm, mùng 1, hoặc cuối năm.
  • Điều kiện thời gian của gia chủ: Nếu gia chủ có nhiều thời gian, họ có thể lau dọn bàn thờ hàng ngày. Nếu gia chủ bận rộn, họ có thể lau dọn ít thường xuyên hơn.
  • Môi trường sống: Nếu gia chủ sống ở khu vực bụi bẩn, cần lau dọn bàn thờ thường xuyên hơn.

Có thể lau dọn bàn thờ ông Địa hàng ngày, nhưng không nhất thiết phải làm vậy. Tuy nhiên, nếu tần suất vệ sinh càng nhiều thì lại càng tốt vì sẽ giúp bàn thờ được chỉn chu, sạch sẽ, thể hiện được cái tâm luôn hướng đến những vị thần đã mang đến may mắn và tài lộc cho gia đình. Những lý do khiến chúng ta nên lau dọn bàn thờ hàng ngày đó là:

  • Thể hiện lòng thành kính đối với ông Địa.
  • Giữ cho bàn thờ luôn sạch sẽ, trang nghiêm.
  • Tạo không gian tâm linh thanh tịnh cho gia chủ.

Việc lau dọn hàng ngày không cần cầu kì. Gia chủ chỉ cần lau dọn những vật dụng cơ bản như:

  • Lư hương: Loại bỏ tàn nhang.
  • Bát hương: Dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng.
  • Chén nước: Thay nước mới.
  • Hoa quả: Thay hoa quả tươi mới.

Chỉ với những bước làm đơn giản này hàng ngày, cũng đã thể hiện được tấm lòng nhiệt thành của gia chủ đối với các vị thần linh.

dọn bàn thờ thổ địa ngày nào
Lau dọn bàn thờ ông Địa hàng ngày

3. Các bước lau dọn bàn thờ ông Địa

Các bước dọn dẹp bàn thờ ông Địa:

  • Bước 1: Chuẩn bị mâm ngũ quả tươi ngon, hoa tươi, nước trà, rượu trắng hoặc nước gừng. Tiếp đến, thắp nhang cầu nguyện xin phép ông Địa cho phép lau dọn. Di chuyển các vật phẩm cúng xuống một vị trí trang trọng, sạch sẽ. Dùng khăn mềm, sạch lau chùi nhẹ nhàng từng món đồ, loại bỏ bụi bẩn.
  • Bước 2: Vệ sinh bàn thờ bao gồm các công việc: Pha nước ấm với rượu trắng hoặc nước bưởi để lau mặt bàn thờ, dùng khăn mềm, sạch lau theo chiều từ trong ra ngoài, lau lại một lần nữa bằng khăn khô để đảm bảo không còn nước đọng. Quan trọng không kém là vệ sinh lư hương, cách làm là lấy tro cũ ra, chỉ giữ lại một ít, dùng khăn hoặc giấy thấm sạch bụi bẩn bên trong lư hương, rửa sạch nắp lư hương bằng nước ấm và lau khô.
  • Bước 3: Vệ sinh tượng ông Địa gia chủ dùng khăn mềm, ẩm lau nhẹ nhàng tượng ông Địa, lưu ý là không sử dụng hóa chất tẩy rửa mạnh để lau tượng. Một mẹo nhỏ là chúng ta có thể dùng nước hoa bưởi hoặc nước gừng pha loãng để lau tượng sạch và hiệu quả hơn.
  • Bước 4: Sắp xếp lại các vật phẩm cúng lên bàn thờ. Thắp nhang cầu nguyện cảm tạ ông Địa. Giữ cho bàn thờ luôn sạch sẽ, gọn gàng và trang nghiêm.

Xem thêm: Tổng hợp văn khấn lau dọn bàn thờ ông Địa

dọn bàn thờ ông địa thần tài ngày nào
Các bước lau dọn bàn thờ ông Địa

4. Câu hỏi thường gặp

4.1 Rút chân hương bàn Thần Tài – Ông Địa vào ngày nào?

Theo những quan niệm xưa, nên tỉa chân hương bàn thờ Thần Tài – Ông Địa vào ngày 23 tháng Chạp, rằm tháng 7 hoặc vào ngày vía Thần Tài. Còn ngày nay, nhiều gia đình muốn gian thờ luôn gọn gàng, sạch sẽ có thể rút chân hương và dọn dẹp bàn thờ thường xuyên trong năm, không cần vào dịp đặc biệt nào cả.

Xem thêm: Hướng dẫn lau dọn bàn thờ ngày Tết đúng cách

Qua bài viết trên, Phổ Nghi Hương đã cung cấp cho bạn thông tin về việc nên lau dọn bàn thờ ông địa vào ngày nào cho phù hợp cũng như các bước để lau dọn bàn thờ ông Địa – thần Tài. Hy vọng những thông tin của bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình dọn dẹp bàn thờ ông Địa – thần Tài nói riêng cũng như khuôn viên gia đình, cửa hàng nói chung. Nếu có bất cứ thắc mắc gì trong việc thờ cúng hoặc tìm kiếm cơ sở sản xuất nhang uy tín, chất lượng để đặt trên bàn thờ, đừng ngại liên hệ với Phổ Nghi Hương bạn nhé!

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục