Thắp hương Rằm tháng giêng vào giờ nào tốt, thu hút tài lộc cả năm?

Rằm tháng Giêng hay còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu, Tết Thượng Nguyên, rơi vào ngày 15 tháng 01 theo lịch âm. Ông bà ta từ xa xưa hay truyền tai rằng “Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” để nhấn mạnh tầm quan trọng của nghi lễ này trong đời sống tâm linh. Chính vì thế mà việc chọn giờ tốt, ngày lành để dâng hương rất được mọi người chú trọng.

Vậy thắp hương rằm tháng Giêng vào giờ nào, ngày nào là tốt nhất để thuận cả về tâm linh và phong thủy? Có bắt buộc ngày giờ làm nghi lễ hay không? Mâm cúng rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những gì? Cùng Phổ Nghi Hương tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Thắp Hương Rằm Tháng Giêng Vào Giờ Nào
Thắp hương rằm tháng Giêng vào giờ nào là tốt nhất?

1. Cúng rằm tháng giêng giờ nào là đẹp nhất?

Nên cúng rằm tháng giêng vào chính ngày rằm, tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Đây được coi là thời điểm tốt nhất để thực hiện các nghi thức thờ cúng đầu năm. Trong ngày 15 tháng Giêng âm lịch, giờ tốt để lên hương là từ 11 giờ đến 13 giờ  tức là khung giờ Ngọ, nhưng tốt nhất là 12 giờ (chính ngọ)

Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó không thể cúng vào đúng ngày 15 âm lịch, thì có thể cúng trước đó một ngày, tức ngày 14 tháng Giêng âm lịch.

Nếu cúng vào ngày 14 âm lịch thì có thể linh động thời gian, miễn là trong khoảng từ sáng sớm ngày 14 đến trước 19 giờ tối ngày 15 tháng Giêng âm lịch.

Dưới đây là một số khung giờ đẹp để cúng rằm tháng giêng, gia chủ có thể tham khảo để chọn được khug giờ cúng pù hợp:

Nếu cúng vào ngày 14 tháng Giêng âm lịch (tức 23/2/2024 dương lịch), các giờ tốt bao gồm:

  • Giờ Giáp Thìn: từ 7 giờ đến 9 giờ sáng
  • Giờ Bính Ngọ: từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều
  • Giờ Đinh Mùi: từ 1 giờ chiều đến 3 giờ chiều
  • Giờ Canh Tuất: từ 7 giờ tối đến 9 giờ tối

Nếu cúng vào đúng ngày rằm 15 tháng Giêng âm lịch (tức 24/2/2024 dương lịch), những giờ đẹp gồm có:

  • Giờ Ất Mão: từ 5 giờ đến 7 giờ sáng
  • Giờ Mậu Ngọ: từ 11 giờ trưa đến 1 giờ chiều
  • Giờ Canh Thân: từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều
  • Giờ Tân Dậu: từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cũng nhấn mạnh rằng trong các ngày rằm hàng tháng, chỉ duy nhất ngày rằm tháng Giêng (còn gọi là Tết Thượng Nguyên) là có thể cúng vào giờ Ngọ. 11 ngày rằm còn lại trong năm không nên chọn giờ Ngọ để cúng.

Cúng Rằm Tháng Giêng Giờ Nào Tốt Nhất
Cúng rằm tháng Giêng có thể tổ chức vào ngày 14 hoặc ngày 15 âm lịch

2. Chuẩn bị mâm cúng rằm tháng giêng như thế nào?

Theo truyền thống dân tộc, nghi lễ cúng rằm tháng Giêng gồm có hai lễ, một là lễ gia tiên và hai là lễ cúng Phật. Bởi trong tín ngưỡng Phật giáo, ngày 15 tháng Giêng còn là ngày Đức Phật giáng thế. Do đó nhiều gia đình thường tổ chức song song lễ cúng Phật với lễ gia tiên để tỏ lòng thành kính.

Mâm cỗ cúng rằm tháng giêng sẽ bao gồm mâm cúng Phật và mâm cúng gia tiên. Trong đó, mâm lễ cúng Phật sẽ là các món ăn chay thanh tịnh, bày trí cùng đèn, nến và hoa. Đối với lễ cúng gia tiên, mâm cúng dâng lên bề trên có thể là các món ăn mặn truyền thống. Tùy theo phong tục của vùng miền và điều kiện gia đình mà sẽ có sự khác biệt trong cách bố trí và lễ vật thờ cúng.

Hoa quả, đèn, nến,…là những lễ vật thường có trong mâm cỗ cúng Phật. Trong đó, bánh trôi nước được coi là món không thể thiếu. Theo quan niệm dân gian, món ăn này tượng trưng cho sự trôi chảy và hanh thông, ngụ ý rằng mọi việc trong năm đều diễn ra suôn sẻ.

Thắp Hương Rằm Tháng Giêng Vào Giờ Nào đón Tài Lộc
Mâm cúng lễ Phật vào rằm tháng Giêng

Đối với mâm cỗ cúng gia tiên, thịt gà, xôi gấc hay bánh chưng là những món mặn truyền thống nhất định phải có trong ngày Tết Nguyên Tiêu. Bởi gà là vật cúng tế linh thiêng, còn xôi gấc màu đỏ và bánh chưng đều là những biểu tượng may mắn trong đầu năm mới.

Cúng Rằm Tháng Giêng Giờ Nào đón Tài Lộc
Mâm cúng gia tiên ngày rằm tháng Giêng

Theo quan điểm nhà Phật, mâm cúng dâng Phật không cần quá cao sang hay cầu kỳ phức tạp, chủ yếu là các món ăn chay thanh đạm, một ít hoa thơm và trái ngọt tượng trưng cho sự an nhiên. Mâm cúng trong ngày rằm tháng Giêng nên được chuẩn bị phù hợp với điều kiện và lối sống của gia đình.

Như vậy, Phổ Nghi Hương đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc thắp hương rằm tháng Giêng vào giờ nào là tốt nhất và hướng dẫn cách chuẩn bị lễ vật cho lễ cúng rằm. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về nghi thức dân gian này.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục