Gợi ý những loại trái cây cúng về nhà mới để thu hút tài lộc, may mắn

Mâm ngũ quả cúng nhà mới (hay mâm cúng nhập trạch) gồm 5 loại trái cây khác nhau, mang ý nghĩa cầu mong sự bình an, may mắn và tài lộc cho gia chủ. Thông thường, mâm này gồm: táo, bưởi, cam, hồng, và chuối, mỗi loại có một ý nghĩa riêng. Tuy nhiên, tuỳ vùng miền, mâm ngũ quả có thể khác nhau.

Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Phổ Nghi Hương để biết thêm về ý nghĩa mâm ngũ quả cúng Nhập Trạch, ý nghĩa của từng loại trái cây cúng nhà mới, gợi ý mâm ngũ quả và một số lưu ý khi chọn trái cây cúng về nhà mới.

mâm ngũ quả cúng nhà mới gồm những gì
Gợi ý mâm ngũ quả cúng về nhà mới

1. Mâm ngũ quả cúng nhập trạch có ý nghĩa gì?

Mâm ngũ quả cúng nhà mới hay là mâm ngũ quả Nhập Trạch là một phần quan trong trong lễ cúng về nhà mới. Nó tượng trưng cho mong ước về một cuộc sống sung túc, bình an và hạnh phúc.

5 loại hoa quả khác nhau được sắp xếp hài hòa trên mâm, mỗi loại mang một ý nghĩa riêng biệt, mâm ngũ quả không chỉ là vật phẩm dâng cúng mà còn là biểu tượng của sự may mắn và thịnh vượng.

Con số 5 trong mâm ngũ quả mang ý nghĩa đặc biệt sâu sắc, liên quan đến ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ), ngũ lâm môn (Phúc, Quý, Thọ, Khang, Ninh) và ngũ phúc (Tài, Lộc, Phúc, Dung, Nguyên).

2. Về nhà mới nên cúng trái cây gì? Ý nghĩa từng loại trái cây?

Mâm ngũ quả với 5 loại trái cây tươi ngon, đẹp mắt như chuối, bưởi, hồng, mãng cầu, xoài, dừa… không chỉ là vật phẩm dâng cúng mà còn mang ý nghĩa phong thủy sâu sắc, thể hiện lòng thành kính của gia chủ với tổ tiên và thần linh.

Theo các nhà phong thủy, vì 5 loại quả tượng trưng cho ngũ hành nên gia chủ có thể chọn các loại quả tuân theo nguyên tắc màu sắc để mang đầy đủ ý nghĩa, cụ thể như sau:

  • Nải chuối xanh: tượng trưng cho hành Mộc, ý nghĩa đem lại sự ổn định, vững chắc.
  • Dưa hấu và hồng có màu đỏ: tượng trưng cho hành Hỏa, với ý nghĩa cầu mong may mắn, tài lộc dồi dào cho gia chủ.
  • Quả mãng cầu, lê có màu trắng: tượng trưng cho hành Thủy, với ý nghĩa mang lại sự hanh thông, thuận lợi.
  • Bưởi và xoài có màu vàng: tượng trưng cho hành Kim, tương ứng với màu của cải với ý nghĩa phú quý và giàu sang.
  • Quả mận, dừa, hồng xiêm: tượng trưng cho hành Thổ, với ý nghĩa mang lại sự bền vững, an nhiên.

Ví dụ, thay vì chuối, bưởi, xoài, mãng cầu và sung, gia chủ có thể chọn táo, cam, nho, lê, dứa… miễn là đảm bảo đủ 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ. Việc chọn lựa và bày biện mâm ngũ quả không đơn thuần là một nghi lễ mà còn là cách để gia chủ thể hiện mong ước về một cuộc sống mới Phúc – Quý – Thọ – Khang – Ninh, tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

3. Gợi ý mâm ngũ quả cúng về nhà mới

Dưới đây là một số gợi ý mâm ngũ quả cúng nhà mới để bạn đọc tham khảo:

mâm trái cây cúng về nhà mới gồm những gì
Mâm ngũ quả có trái dưa hấu được khắc thêm chữ cầu bình an.
mâm ngũ quả cúng về nhà mới bao gồm những gì
Mâm ngũ quả kiểu hiện đại
mâm ngũ quả cúng nhập trạch về nhà mới
Mâm ngũ quả truyền thống thường thấy ở những gia đình thôn quê.

4. Chọn trái cây cúng về nhà mới cần lưu ý gì?

Trái cây chín nẫu

Khi cúng nhập trạch hoặc trong các ngày lễ như cúng rằm, mùng 1, tết, hãy chọn hoa quả tươi, vừa chín tới, tránh những trái cây chín nẫu. Đặc biệt, nên chú ý với các loại quả như chuối, xoài, đu đủ, cam. Chọn quả mới chín, màu sắc tươi sáng và bóng đẹp để thể hiện lòng thành kính với tổ tiên và các vị thần linh, đồng thời giữ được hương vị tươi ngon nhất.

Trái cây có gai nhọn

Những loại quả có gai nhọn như mít, sầu riêng không nên được sử dụng để cúng nhập trạch.  Những loại quả này mang ý nghĩa không tốt, có thể phá vỡ sự bình yên của gia đình và ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên – Theo quan niệm dân gian cho rằng như vậy. Hãy chọn những loại trái cây có mùi thơm nhẹ, vì “ăn hương ăn hoa” là quan trọng.

Trái cây có vị hắc và đắng

Hạn chế dùng các loại trái cây có mùi hắc như mít, sầu riêng, khổ qua trong mâm ngũ quả cúng nhà mới. Tránh dùng các loại quả có vị cay hoặc đắng. Theo quan niệm tâm linh, những loại quả này có thể gây khó khăn và nhiều vấn đề. Sử dụng trái cây cay hoặc đắng còn thể hiện sự thiếu tôn trọng với các vị thần linh và tổ tiên.

Trái cây mọc sát đất

Không nên dùng các loại trái cây mọc sát đất để Cúng Ngũ Quả. Ví dụ như: dứa, thanh tràm, cà chua…. Vì theo quan niệm dân gian, những loại quả này khi nằm sát đất dễ nhiễm ô uế, tạp chất không phù hợp với sự thanh cao, sạch sẽ trong việc thờ cúng

Trái cây có hình dạng méo mó

Khi cúng nhập trạch hãy chọn trái cây kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng. Chọn những quả tròn đầy, không méo mó hay sần sùi, vì những quả như vậy mang năng lượng xấu và có thể ảnh hưởng đến vận may gia đình. Việc chọn trái cây đẹp cũng thể hiện sự kính trọng và tôn kính đối với nghi lễ.

Trái cây giả

Tránh sử dụng hoa quả giả khi cúng. Đôi khi, vì bận rộn hoặc vô tâm, nhiều gia đình dùng mâm ngũ quả giả để thắp hương. Tuy nhiên, việc này giống như lừa dối và coi thường người đã khuất. Nếu không thành tâm, các vị thần sẽ không phù hộ. Vì vậy, hãy dùng hoa quả thật để thể hiện sự tôn kính và thành tâm trong các nghi lễ.

các loại trái cây không nên chọn cho mâm ngũ quả cúng nhà mới
Các loại trái cây không nên chọn cho mâm ngũ quả cúng nhà mới: sầu riêng, ót, quả nhựa,…

5. Câu hỏi thường gặp

5.1 Nhà mới có nên cúng chuối không?

. Bởi vì chuối là biểu tượng của sự phát tài, phát lộc và sung túc, thường được dùng trong các lễ cúng quan trọng, khi chín có mùi thơm dễ chịu, tạo cảm giác ấm áp. Nên chọn nải chuối chín đều, không bị thối hay thâm đen để cầu mong những điều tốt lành.

5.2 Nên cắm hoa gì khi chuyển đến nhà mới?

Hoa cúc, hoa đồng tiền và hoa lay ơn là ba loại hoa thường được sử dụng trong lễ cúng nhập trạch, mỗi loại mang ý nghĩa riêng biệt. Hoa cúc là biểu tượng cho sự trường tồn, hoa đồng tiền mang đến tài lộc và may mắn, và hoa lay ơn tượng trưng cho sức sống, sức khỏe và may mắn.

5.3 Mâm cúng về nhà mới gồm những gì?

Mâm cúng về nhà mới bao gồm: 1 bộ tam sên (1 miếng thịt luộc, 1 quả trứng vịt luộc, 1 con tôm luộc), 1 con gà luộc, 3 chum rượu, 3 điếu thuốc, 3 chung trà, xôi, bánh hỏi và heo quay, hoa tươi, 1 cặp đèn cầy đỏ, 3 miếng trầu cau, 1 đĩa muối gạo, giấy vàng bạc, 3 hũ đựng muối – gạo – nước trộn lẫn với nước, nhang.

Trên đây là tất cả thông tin chi tiết liên quan đến mâm ngũ quả cúng nhà mới. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, gia chủ có thể chuẩn bị được mâm ngũ quả đầy đủ ý nghĩa, đẹp mắt để thể hiện lòng thành kính và cầu mong những điều tốt đẹp cho gia đình trong ngày nhập trạch.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục