Tại sao không được thổi nhang bằng miệng? Gợi ý một số cách tắt hương đúng

Theo quan niệm từ bao đời nay của người Việt, khi muốn làm tắt nhang tuyệt đối không được dùng miệng để thổi mà phải dùng tay phẩy để tắt lửa, nếu không sẽ phạm tội với bề trên. Vậy quan niệm này là đúng hay sai? Tại sao không được thổi nhang? Đâu là cách làm tắt nhang đúng? Tham khảo ngay bài viết sau đây của Phổ Nghi Hương để tìm câu trả lời chính xác cũng như gợi ý 1 số cách thổi nhang đúng nhất!

vì sao thắp nhang không được thổi bằng miệng
Tại sao không được thổi nhang bằng miệng?

1. Tại sao không được thổi nhang bằng miệng?

Theo quan niệm từ xưa đến nay, việc dùng miệng để thổi nhang được xem là một hành động bất kính bởi miệng không được sạch sẽ. Dùng miệng thổi nhang sẽ bị thần linh, tổ tiên nổi giận và trách tội. Còn theo quan niệm của Phật giáo, dùng miệng để thổi tắt nến hay hương thể hiện sự không tôn trọng các vị Phật. Bởi kinh Phật cho rằng miệng là bộ phận có thể thốt ra những lời bất tịnh. Chính vì thế, việc dùng miệng để thổi tắt nhang là điều cấm kỵ.

Bên cạnh đó, dùng miệng thổi tắt nhang có thể gây ra bỏng hoặc tàn nhang bay vào mắt ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vậy làm thế nào để tắt hương đúng cách? Theo dõi phần tiếp theo của bài viết để tìm câu trả lời!

tại sao thắp nhang không được thổi bằng miệng
Dùng miệng để thổi tắt nhang là điều cấm kỵ, thể hiện sự bất kính

2. Vậy nên tắt nhang như thế nào là đúng?

Dưới đây là một số cách tắt nhang đúng đắn, phù hợp quan niệm tập tục của người dân Việt, bạn nên tham khảo:

  • Dùng tay quạt nhẹ để làm tắt lửa sau khi đốt nhang.
  • Quạt nén hương theo hướng ngược chiều gió.
vì sao thắp hương không được thổi bằng miệng
Dùng tay để phẩy tắt nhang

3. Câu hỏi thường gặp

Dưới đây là phần giải đáp một số thắc mắc về việc thắp nhang để bạn tham khảo:

3.1 Thắp hương không cháy hết phải làm sao?

Theo quan điểm của người xưa, việc thắp nhang không cháy hết có thể là báo hiệu của một điều xui rủi. Dự báo một năm làm ăn khó khăn, thất bát hay gia đình có sự chẳng lành. Vì thế, nếu nhang đang cháy mà tắt giữa chừng thì bạn nên dùng bật lửa châm để nhang tiếp tục cháy.

Theo một số nhà sản xuất nhang hiện nay cho rằng, nhang không cháy hết, bị tắt giữa chừng có thể là do chất lượng nhang không đảm bảo và đây không phải là điều đáng lo ngại. Trường hợp gia chủ không thể canh cho đến khi nhang tắt và có việc cần ra ngoài gấp thì nên làm tắt nhang trước khi đi để tránh xảy ra tình trạng cháy nổ.

3.2 Nhang cháy không rớt tàn có sao không?

Việc nhang cháy không rớt tàn là điều hoàn toàn bình thường. Theo quan điểm của người xưa, nhang cháy không rớt tàn mà đậu tàn và uốn cong là một điềm tốt cho gia chủ, báo hiệu gia đình sắp có lộc và công việc ngày càng thuận lợi.

Trên thực tế, việc tàn nhang có rớt hay không còn tùy thuộc vào các yếu tố như: nguyên liệu, quy trình sản xuất,…

Bài viết trên đây đã giải đáp thắc mắc tại sao không được thổi nhang bằng miệng và cách tắt nhang đèn đúng nhất. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm kiến thức để tắt nhang đúng cách mà không gây ảnh hưởng đến đời sống tâm linh cũng như sức khỏe.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Nhang sạch Phổ Nghi Hương ra đời trong giai đoạn chuyển giao giữa 2 thế hệ, mang trong mình niềm tự hào truyền thống và cả những tư duy hiện đại, cởi mở. Chính vì vậy, sự đặc biệt của Phổ Nghi Hương là việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên vào quy trình sản xuất truyền thống để tạo ra những nén nhang sạch, không chứa hóa chất độc hại. Điều này không chỉ mang lại hương thơm tươi mát và tinh khiết mà còn thể hiện sự tôn trọng với môi trường và sức khỏe con người.

Mục lục