Trầm Hương Tốc Kiến là gì? Công dụng và cách phân biệt Trầm Hương Tốc Kiến

Trầm Hương Tốc Kiến là một loại Trầm Hương tự nhiên, được tạo ra từ vết đục của loài sâu đục thân cây và loài kiến làm tổ. Từ lâu, Trầm Hương Tốc Kiến được đánh giá cao bởi mùi hương mang nhiều lợi ích tích cực với sức khỏe như giúp thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng, lo âu, hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu hơn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về Trầm Hương Tốc Kiến là gì? Tác dụng của nó và cách nhận biết Trầm Hương Tôc Kiến, Phổ Nghi Hương mời bạn đọc tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây!

trầm hương tốc kiến tự nhiên là gì
Trầm Hương Tốc Kiến là gì

1. Trầm Hương Tốc Kiến là gì?

Trầm Hương Tốc Kiến thường được biết đến qua tên gọi Trầm Tốc, đây là một loại Trầm Hương tự nhiên đặc biệt và quý hiếm. Quá trình hình thành Trầm Tốc vô cùng phức tạp, bắt đầu từ vết đục của loài sâu đục thân cây Dó Bầu và loài kiến làm tổ. Cây Dó Bầu tự tiết nhựa chữa lành. Sau thời gian dài, hình thành nên Trầm Hương Tốc Kiến.

Được biết, loài sâu đục thân này vô cùng đặc biệt, chúng chứa nguồn gen P450 nên khi sống trong thân cây Dó Bầu sẽ sản sinh loại enzyme có khả năng tạo mùi thơm đặc trưng. Loài sâu này chỉ được tìm thấy ở Ấn độ và miền Trung Việt Nam.

trầm tốc tự nhiên là gì
Trầm Hương Tốc Kiến là loại Trầm tự nhiên, quý hiếm

Khác với những loại thông thường, Trầm Hương tại Việt Nam luôn được thế giới đánh giá cao bởi giống cây Dó Bầu ở Việt Nam thuộc chủng Aquilaria Crassna – một trong những chủng quý hiếm tạo Trầm Hương chất lượng nhất.

So với Trầm Tốc vườn hay Trầm Tốc nhân tạo, Trầm Tốc Kiến tự nhiên có mật độ dày và trọng lượng nặng hơn. Màu sắc thiên nâu hoặc xám, có ánh vàng nhẹ cùng đường vân tốc trên bề mặt chạy sọc đều, rõ ràng, không quá dày khít như Trầm Banh hay Trầm Chìm.

Giá thành của Trầm Hương Tốc Kiến trên thị trường thường được bán thấp hơn so với các loại Trầm Sánh Chìm.

2. Trầm Hương Tốc Kiến có tác dụng gì?

Theo quan niệm dân gian, Trầm Hương Tốc Kiến được ví như “Tinh khí thiên nhiên đất trời”, vì không chỉ mang đến lợi ích tích cực cho sức khỏe người dùng mà còn mang ý nghĩa quan trọng trong tâm linh, phong thủy.

Về lợi ích sức khỏe, Trầm Tốc cho mùi hương dịu nhẹ và có tần số rung động cao. Giúp giữ đầu óc thông suốt, tinh thần thoải mái và duy trì năng lượng tích cực. Bên cạnh đó, đốt Trầm trước khi ngủ còn giúp ngủ sâu, tạo tiền đề cho cơ thể khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, Trầm Hương Tốc Kiến còn mang ý nghĩa lớn trong đời sống tâm linh, phong thủy. Đa phần nhiều người thường chọn mang vòng tay Trầm Hương với mục đích thu hút tài lộc và cầu mong may mắn, phước lành trong công việc, cuộc sống.

trầm tốc kiến là gì
Trầm Hương Tốc Kiến giúp thư giãn tinh thần

3. Cách nhận biết Trầm Hương Tốc Kiến?

Ngày nay, bạn dễ dàng nhận biết Trầm Hương Tốc Kiến qua các dấu hiệu như vân gỗ, mùi hương và thể tích khối gỗ. Chi tiết như sau:

3.1 Vân gỗ

Dấu hiệu đầu tiên để nhận biết Trầm Tốc chính là vân gỗ. Thông thường, Trầm Tốc tự nhiên sẽ có vân gỗ đặc trưng là màu xám hoặc hơi nghiêng nâu. Đặc biệt, có đường vân gỗ trên bề mặt chạy đều đặn nên có thể nhìn rất rõ. Với vân gỗ có chứa nhiều tinh dầu tạo thành, màu sắc sẽ có phần sẫm màu hơn.

Khác với Trầm Tốc tự nhiên, những khối gỗ kém chất lượng thường đặc trưng với màu vàng sáng, bề ngoài tuy mịn nhưng sớ vân lại phân bổ thưa thớt, không đồng đều. Điều này là do gỗ đã trải qua quá trình xử lý bằng đánh vân hoặc ép dầu.

tìm hiểu trầm tốc là gì
Vân gỗ Trầm Tốc có màu xám hoặc nâu

3.2 Mùi hương

Điểm nhận biết thứ hai chính là Trầm Hương Tốc Kiến phảng phất mùi hương nhẹ nhàng, dễ chịu, không tạo cảm giác nồng gắt khi tiếp xúc. Đặc biệt khi được gia nhiệt, Trầm Hương Tốc Kiến càng lan tỏa mùi hương trầm ấm, dịu nhẹ đặc trưng.

Ngược lại, Trầm Tốc giả do chứa một lượng hóa chất nên có mùi hương nồng gắt, gây cảm giác đau đầu, mệt mỏi. Bên cạnh đó, một số loại Trầm Tốc không đạt chất lượng nhưng do nấu áp suất cùng tinh dầu Trầm Hương nên cho mùi đậm đặc ngay từ tầng hương đầu và phai hương dần về sau.

trầm hương tốc kiến tự nhiên là gì
Trầm Hương Tốc Kiến có mùi nhẹ nhàng, dễ chịu

3.3 Thể tích khối gỗ

Mặc dù có cùng thể tích khối gỗ, tuy nhiên khi so với các loại Trầm Tốc khác, Trầm Hương Tốc Kiến chất lượng cao sẽ cầm nặng tay hơn. Điều này là do chứa nhiều hàm lượng tinh dầu và dịch tiết tự nhiên bên trong.

4. Trầm Hương Tốc Kiến có mấy loại?

Dựa theo kinh nghiệm của những người phu trầm thì Trầm Hương Tốc Kiến được chia thành 4 loại chính là Tốc đỉa, Tốc dây, Tốc hương và Tốc pi. Cụ thể từng loại như sau:

  • Tốc đỉa: Là loại Trầm Tốc sở hữu hàm lượng tinh dầu cao nhất trong 4 loại. Vốn được gọi là Tốc đỉa là vì đặc điểm sớ dầu trầm chạy dọc có hình dáng trông như con đỉa. Ngoài ra, Tốc đỉa có thớ gỗ dài với kích thước nhỏ bằng ngón tay.
  • Tốc dây: Đặc trưng với lượng dầu ít hơn và chạy xen kẽ nhau. Tinh dầu chạy thành nhiều vòng tròn dài ở giữa các thớ gỗ. Hình dáng của vòng được miêu tả tựa như rễ cây.
  • Tốc hương: Có hàm lượng dầu khá ít và phân tán thành các mảnh. Trong 4 loại Trầm Tốc thì Tốc hương có mùi hương thơm và nổi trội nhất.
  • Tốc pi: Sở hữu hàm lượng tinh dầu không nhiều, phân thành các mảnh bao bọc bên ngoài các thớ gỗ. Đặc biệt, những đường vân dầu của Tốc pi có hình dạng tựa như ống tháp với hình thù đẹp mắt.
trầm hương tốc kiến
Có 4 loại Trầm Hương Tốc Kiến

5. Giá Trầm Tốc Kiến hiện nay

Hiện nay, giá Trầm Tốc Kiến trên thị trường dao động từ 5 – 50 triệu đồng/kilogram. Trong đó, giá Trầm Tốc loại thường từ 5 – 10 triệu đồng/kilogram, Trầm Tốc loại trung có giá từ 10 – 20 triệu đồng/kilogram và cuối cùng là Trầm Tốc cao cấp dao động từ 30 – 50 triệu đồng/kilogram.

Mức giá Trầm Tốc phụ thuộc đáng kể vào hàm lượng trầm, thời gian tích trầm cũng như hình dạng sản phẩm.

6. Các sản phẩm từ Trầm Hương Tốc Kiến hiện nay

Với những lợi ích tích cực về sức khỏe, tinh thần và ý nghĩa tâm linh, phong thủy, Trầm Hương Tốc Kiến trở thành nguyên liệu phổ biến trong sản xuất nhiều loại sản phẩm cao cấp, bao gồm:

  • Vòng tay: Gỗ Trầm Hương được chế tác thành những hạt tròn với bề mặt được xử lý nhẵn bóng. Các viên gỗ kết hợp với nhau tạo thành chuỗi vòng tay Trầm Hương có giá trị cao về tính thẩm mỹ và cả ý nghĩa phong thủy.
  • Nụ trầm hoặc nhang trầm: Đây là hai sản phẩm phổ biến được làm từ Trầm Hương. Khi đốt, cả hai đều tỏa mùi hương dễ chịu, dịu nhẹ, giúp giải tỏa căng thẳng và thư giãn tinh thần.
  • Tượng phong thủy: Tượng được chế tác từ Trầm Tốc không đơn thuần chỉ là vật trang trí giúp không gian trở nên trang nghiêm. Theo quan niệm xưa, tượng được trưng trong nhà còn ngụ ý cầu mong may mắn và tài lộc đến với gia chủ.
  • Các sản phẩm khác: Ngoài những sản phẩm được liệt kê phía trên, Trầm Hương Tốc Kiến còn được sử dụng để chế tác các món quà lưu niệm như túi hương, quạt, bút,…
trầm hương tốc kiến là gì
Các sản phẩm được làm từ nguyên liệu Trầm Hương Tốc Kiến

Như vậy với bài viết trên, Phổ Nghi Hương đã giúp bạn hiểu rõ Trầm Hương Tốc Kiến là gì, công dụng, phân loại và cách nhận biết Trầm Hương Tốc Kiến chất lượng. Nếu như bạn đang quan tâm đến các dòng nhang Trầm, kết nối ngay với chúng tôi theo hotline 0859 50 50 50 để được tư vấn nhanh chóng!

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục