Cúng khai trương đầu năm như thế nào là chuẩn?

Khai trương là cột mốc đánh dấu ngày bắt đầu hoạt động của 1 doanh nghiệp,  cửa hàng hay bất kỳ hình thức kinh doanh buôn bán khác. Theo quan niệm của người Việt, cúng khai trương là nghi lễ để báo cáo với các vị Thổ Công, Thổ Địa, Thần linh,… cai quản khu vực đó. Khi cúng khai trương đầu năm, cần chuẩn bị mâm cúng đầy đủ cũng như hiểu rõ về cách cúng, văn khấn,… Vậy cúng khai trương như thế nào là đúng chuẩn? Cùng Phổ Nghi Hương tìm hiểu ngay qua bài biết dưới đây nhé!

Cúng Khai Trương
Tìm hiểu ngay cách cúng khai trương đầu năm đúng chuẩn

1. Cúng khai trương là gì?

Lễ cúng khai trương là một nghi thức có nguồn gốc từ văn hóa Trung Hoa, thường được thực hiện khi chủ doanh nghiệp (cửa hàng) hoặc gia chủ muốn cho ra mắt cửa hàng, công ty hoặc chi nhánh mới.

2. Ý nghĩa của cúng khai trương

Theo quan niệm dân gian “Đất có Thổ công, sông có Hà bá”, ý nói mỗi vùng đất đều có thần linh cai quản, cùng với các vong hồn và tiền chủ trú ngụ. Vì vậy, lễ cúng khai trương cửa hàng mới là nghi thức quan trọng đầu tiên để thông báo và trình diện với các vị thần nơi đây, đồng thời cầu mong các linh thần và thần linh phù hộ, ban cho may mắn và thuận lợi trong kinh doanh.

Vì vậy, lễ cúng khai trương cần được chuẩn bị chu đáo và thực hiện nghiêm túc, nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, tạo tiền đề thuận lợi cho công việc kinh doanh sắp tới phát triển suôn sẻ.

Ông bà cha có câu “đầu xuôi đuôi lọt”, mang ý nghĩa là nếu chúng ta chuẩn bị và thực hiện nghi thức cúng khai trương một cách chỉn chu, bài bàn và đầy đủ sẽ có khởi đầu công việc thuận lợi và thành công. Do đó, cần phải nắm rõ cách cúng khai trương để thể hiện sự thành tâm, tỉ mỉ và cẩn thận của chủ kinh doanh (cửa hàng). Như vậy buổi lễ mới diễn ra tốt đẹp và kinh doanh phát triển, hanh thông.

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, lễ cúng khai trương còn góp phần quảng bá hình ảnh cửa hàng đến cộng đồng dân cư xung quanh, thu hút sự quan tâm và chú ý của mọi người.

Lễ Cúng Khai Trương Như Thế Nào
Ý nghĩa của cúng khai trương

3. Hướng dẫn cúng khai trương cửa hàng, công ty đơn giản, giúp kinh doanh hồng phát

Dưới đây là hướng dẫn cách cúng khai trương cửa hàng đơn giản, dễ thực hiện dành cho mọi người:

3.1 Xem ngày, giờ tốt để cúng khai trương

Để buổi lễ được diễn ra trọn vẹn, bạn nên chọn giờ đẹp, ngày đẹp để thực hiện lễ cúng khai trương. Thông thường, ngày cúng khai trương sẽ được chọn theo lịch Vạn Niên và ưu tiên những ngày chẵn như mùng 2, mùng 4, mùng 6… Vì ngày chẵn thường mang ý nghĩa đủ đầy, trọn vẹn sẽ mang đến tài lộc, thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán.

Theo quan niệm dân gian, nếu khai trương đúng vào ngày lành tháng tốt, hợp với mệnh tuổi của chủ kinh doanh cũng sẽ mang đến nhiều may mắn.

3.2 Chuẩn bị mâm cúng khai trương

Tùy vào quy mô, điều kiện của từng doanh nghiệp, cửa hàng mà mâm cúng sẽ có nhiều lễ vật khác nhau, miễn là có tấm lòng thành kính của người cúng là được. Tuy nhiên, nhìn chung mâm cúng khai trương đầu năm thường có những lễ vật như sau:

  • Lọ hoa: Tùy vào người cúng chọn hoa gì, tuy nhiên tốt nhất là hoa Cúc hoặc hoa Đồng Tiền
  • Dĩa trái cây: Thường xuất hiện 5 loại quả
  • 3 đĩa xôi (hoặc bánh chưng)
  • 3 chén chè.
  • 3 chén nước
  • 2 đèn cầy
  • Nhang sạch
  • Đĩa trầu cau
  • Vàng bạc (hàng mã), tiền xâu chuỗi…(có thể có hoặc không)
  • 2 miếng vàng bạc đại
  • 1 lư hương
  • Bánh kẹo, mứt Tết
  • Rượu trắng
  • Thuốc lá, trà
  • Đĩa gạo
  • Đĩa muối
  • 1 bộ tam sên: 1 miếng thịt luộc, tôm luộc, trứng gà (hoặc trứng vịt) luộc.
  • Gà luộc, heo quay hoặc đầu heo
cách cúng khai trương đầu năm đúng chuẩn
Mâm cúng lễ khai trương đầu năm

3.2 Bài trí mâm cúng khai trương đúng cách

Thông thường, sảnh chính của công ty hoặc ngay mặt tiền cửa hàng sẽ là địa điểm cúng khai trương. Tại đây, bạn cần chuẩn bị một chiếc bàn lớn để bày biện lễ vật. Bên cạnh đó, cách sắp xếp mâm cỗ không chỉ thể hiện sự thành tâm của chủ doanh nghiệp đối với các vị thần linh mà còn góp phần tạo nên không khí trang trọng cho buổi lễ.

Dưới đây là một số gợi ý để bạn có thể bài trí mâm cúng một cách gọn gàng và chỉn chu:

  • Thứ nhất: lư hương, đĩa trầu cau – đĩa muối, đĩa gạo, nến, bộ lễ vàng mã, ly rượu, ly nước, trái cây đặt tại đầu bàn lễ cúng. 2 cây nến đặt bên phải và trái của lưu hương, mâm ngũ quả đặt ở phía tây và lọ hoa đặt ở phía đông.
  • Thứ hai: ngay giữa bàn, ưu tiên đặt những món đồ cúng mặn trước ví dụ như: gà luộc, đầu heo quay hoặc heo sữa quay nên đặt ở vị trí trung tâm. Lưu ý, chè và xôi sẽ xếp thành từng hàng ở hai bên món mặn.
  • Cuối cùng: bày biện chén, đũa xung quanh mâm cúng một cách gọn gàng và cân đối.

Ngoài ra, khi đi xem ngày, giờ, tháng tốt để khai trương, gia chủ nên xem thêm về hướng đặt mâm cúng phù hợp với mệnh và tuổi của chủ doanh nghiệp hoặc cửa hàng. Nếu không, có thể bày mâm cúng theo hướng từ trong ra ngoài, đặt trái cây ở đầu bàn và hoa hướng ra đường lớn hoặc cửa chính.

Cách Cúng Khai Trương Chi Tiết
Bài trí mâm cúng khai trương đúng cách

3.3 Làm lễ cúng khai trương

Khi đến giờ tốt để hành lễ, chủ lễ châm nến, thắp 3 cây nhang lên rồi khấn 3 vái, sau đó cắm hương và đọc bài văn khấn. Sau khi đọc xong bài khấn, chủ lễ khấn thêm 3 vái rồi lùi lại.

Trong quá trình chủ lễ đọc văn khấn, cần lưu ý tập trung, thành tâm, đọc to, rõ ràng với tốc độ vừa phải và tránh đọc vấp. Bên cạnh đó, để duy trì không khí trang nghiêm và thành kính trong suốt buổi lễ, những người tham dự cần giữ trật tự, tránh di chuyển hoặc gây ra tiếng ồn.

3.4 Thụ lộc và bán mở hàng

Sau khi hương tàn, chủ lễ vái 3 lạy rồi xin phép hóa vàng (đốt hết bộ lễ vàng mã). Nếu có văn khấn viết trên giấy, cũng có thể đem hóa cùng. Lễ vật trên mâm cúng sau khi hoàn tất nghi thức khai trương có thể được hạ xuống để gia chủ hoặc người đứng đầu công ty mời mọi người cùng thụ lộc.

Để kết thúc buổi lễ khai trương, gia chủ hoặc người đứng đầu công ty sẽ mời một người hợp tuổi, hợp mệnh vào mua hàng đầu tiên, với mong muốn mang lại may mắn, tài lộc, buôn may bán đắt cho việc kinh doanh sau này.

4. Bài văn khấn cúng khai trương đơn giản

Người đọc văn khấn cúng khai trương đầu năm:

  • Đối với hộ kinh doanh gia đình: Gia chủ sẽ là người đọc văn khấn
  • Đối với cửa hàng, công ty: Người khấn và cúng sẽ là chủ kinh doanh, giám đốc công ty hoặc người phụ trách cửa hàng.
cách cúng khai trương năm mới chi tiết
Đọc văn khấn cho buổi cúng khai trương

Dưới đây là bài văn khấn cúng khai trương được trích dẫn bởi sách Văn khấn cổ truyền Việt Nam.

“Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Quan Đương niên Hành khiển Thái tuế đức Tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy các Ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Long mạch, Tài thần Định phúc Táo quân, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là [nếu công ty, doanh nghiệp thì nêu chức danh (Giám đốc/thủ trưởng) + toàn thể nhân viên]

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, tín chủ con thành tâm sắm sửa lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, lòng thành tâu rằng: Tín chủ con xây cất (hoặc thuê được) một ngôi hàng ở tại xứ này [địa chỉ]…, nay muốn khai trương khởi đầu việc kinh doanh (hoặc sản xuất) phục vụ nhân sinh, phục vụ sinh hoạt. Do đó chúng con chọn được ngày lành tháng tốt sắm sanh lễ vật cáo yết Tôn thần dâng cùng Bách linh cúi mong soi xét.

Chúng con xin kính mời quan Đương niên, quan Đương cảnh, quan Thần linh Thổ địa, Định phúc Táo quân cùng các ngài địa chúa Long Mạch cùng tất cả Thần linh cai quản khu vực này linh thiêng giáng hiện trước hương án, thụ hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành. Cúi xin các vị phù hộ cho chúng con buôn bán hanh thông, làm ăn thuận lợi, lộc tài vượng tiến, cần gì được nấy, nguyện gì cũng thành.

Tín chủ lại mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ cùng chư vị Hương linh y thảo phụ mộc ngụ trong khu vực này, xin hãy tới đây thụ hưởng lễ vật, phù trì cho tín chủ con làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật (3 lần)”

5. Cúng khai trương cần lưu ý gì?

Để buổi lễ cúng khai trương diễn ra thuận lợi, bên cạnh việc tìm hiểu cách thức thực hiện, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chuẩn bị chu đáo các vật dụng, đồ cúng: Đảm bảo đầy đủ các vật dụng cần thiết như bàn bày mâm cúng, lọ hoa, diêm,… trước giờ lành. Kiểm tra thường xuyên và bổ sung kịp thời nếu thiếu sót.
  • Thành tâm khi cúng khai trương: Sự thành tâm là yếu tố quan trọng không kém việc chuẩn bị lễ vật đầy đủ. Hãy thể hiện lòng biết ơn và cầu mong sự phù hộ từ các đấng thần linh để công việc kinh doanh được hanh thông.
  • Tránh các ngày, giờ cúng khai trương không tốt: Việc xem ngày giờ tốt, hợp tuổi và mệnh sẽ mang lại nhiều may mắn cho công việc kinh doanh. Tránh thực hiện lễ cúng vào những ngày giờ xấu, đặc biệt là khi có các sao xấu chiếu mệnh như Sát chủ, Thiên lai, Thụ tử, Quang phù, Thiên cương,…

6. Câu hỏi thường gặp

6.1 Bán hàng trước khai trương sau có được không?

Bạn hoàn toàn có thể bán hàng trước ngày khai trương để mang lại một số lợi ích nhất định cho cửa hàng, như tạo nguồn thu nhập ban đầu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Tuy nhiên, nên cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt là việc khó tạo ấn tượng mạnh mẽ để thu hút khách hàng mới trong ngày khai trương.

6.2 Mâm cúng khai trương đặt ở đâu?

Bạn nên đặt mâm cúng khai trương ở ngoài sân, phía trước cửa hàng để xin phép với thần linh, thổ địa cai quản khu vực cho việc làm ăn, buôn bán ở đó.

6.3 Gạo và muối sau khi cúng khai trương làm gì?

Sau khi cúng xong, gia chủ trộn gạo và muối chung lại với nhau rồi rải xung quanh cửa hàng hoặc trước cửa hàng, vừa rải vừa thầm khấn “Nam Mô A Di Đà Phật! Điều lành đem đến, điều dữ mang đi, Nam Mô A Di Đà Phật!”.

6.4 Cúng khai trương dùng gà trống hay gà mái?

Bạn nên chọn gà trống để cúng trong mâm lễ khai trương. Vì hình ảnh gà trống oai vệ, uy nghiêm và mạnh mẽ mang ý nghĩa tượng trưng cho sự thành công, phát đạt và thuận lợi trong kinh doanh, buôn bán của công ty hoặc cửa hàng.

6.5 Khai trương cúng chè gì?

Trong mâm lễ cúng khai trương, phần lớn người ta thường cúng chè đậu đỏ vì nó mang ý nghĩa buôn may, bán đặt và may mắn.

6.6 Khai trương cúng gì có Thần Tài, Thổ Địa?

Chuẩn bị mâm cúng khai trương đầy đủ cho Thần Tài, Thổ Địa gồm có:

  • Lợn quay
  • Trứng luộc
  • Tôm
  • Hoa cúc
  • Rượu
  • Vàng giấy…
  • Khay vàng giấy,
  • Hai cây đèn nhỏ ngay hai bên bát hương
  • 1 khay nước gồm 2 chén rượu và 3 cốc nước.

Bài viết trên, Phổ Nghi Hương đã giải đáp những thắc mắc về cúng khai trương đầu năm như thế nào là chuẩn. Hy vọng bạn có một buổi lễ suôn sẻ, trọn vẹn để giúp việc kinh doanh thuận lợi, may mắn.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục