Cách dọn dẹp bàn thờ Ông Địa, Thần Tài hằng ngày và cuối năm để mọi sự hanh thông

Dọn dẹp bàn thờ Thần Tài  – Ông Địa (hay bao sái bàn thờ) không chỉ là làm sạch mà còn mang ý nghĩa tâm linh, giúp không gian thờ tự linh thiêng. Gia chủ nên thường xuyên lau dọn bàn thờ, đặc biệt vào cuối năm để đón Tết. Lau dọn bàn thờ Thần Tài – Thổ địa thường được được hiện sau ngày rằm tháng Chạp hoặc sau ngày 23 tháng Chạp khi Ông Công Ông Táo đã chầu trời.

Trước khi lau dọn, gia chủ cần chuẩn bị nước sạch, khăn mới, và lễ vật. Quá trình lau dọn gồm các bước: ăn mặc gọn gàng, thắp hương xin phép thần linh, dọn dẹp bàn thờ, lau chùi, xử lý bát hương, thay tro, và vệ sinh tượng Thần Tài – Ông Địa. Các lưu ý khi lau dọn bàn thờ bao gồm tránh để hoa quả héo, dùng nước lá bưởi hoặc nước ngũ vị, và sử dụng đèn một màu để không gian thờ tự trang nghiêm.

Để mọi chuyện hanh thông cần dọn dẹp bàn thờ Ông Địa, Thần Tài như thế nào? Cần lưu ý gì khi lau dọn? Hãy cùng Phổ Nghi Hương tham khảo bài viết dưới đây.

1. Dọn dẹp bàn thờ ông Địa ngày nào tốt?

Trên thực tế, việc chọn ngày dọn bàn thờ ông Địa không quá cần thiết, chỉ cần thấy bàn thờ bị bám bụi, không được sạch sẽ thì có thể tiến hành lau dọn để nơi thờ tự không bị ô uế, giúp việc thờ cúng được linh thiêng hơn.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thời điểm tốt nhất để lau dọn bàn thờ Thổ Địa, Thần Tài là ngày 23 tháng Chạp (tức ngày ông Công, ông Táo về trời).

Ngày tốt nên lau dọn là từ ngày 23 đến ngày 25 tháng Chạp. Chủ cửa hàng nên dọn bàn thờ trong khung giờ 16h đến trước 12h13h – 17h55. Tránh dọn từ 12h – 13h và sau 18h vì đây là khung giờ không tốt.

Ngoài ra, cũng có nhiều quan niệm cho rằng, khi dọn bàn thờ ông địa thì bạn cũng cần lưu ý khung giờ dọn thuận tiện. Tránh những khung giờ bận bịu, eo hẹp thời gian dọn dẹp. Đảm bảo có thể thong thả, chu toàn được cho việc dọn dẹp và sắp xếp lại ban thờ.

Dọn Bàn Thờ Thần Tài Chuẩn Nhất
Ngày tốt dọn bàn thờ ông Địa là ngày 23 tháng chạp nhằm ngày 22/01 năm 2025

2. Ai nên lau dọn bàn thờ Ông Địa Thần Tài?

Theo chuyên gia phong thuỷ, tốt nhất nên để gia chủ thực hiện.

Với cửa hàng, công ty nên là chủ cửa hàng, chủ doanh nghiệp thực hiện để thể hiện lòng thành kính và tấm lòng của mình với thần linh. Nếu chủ cửa hàng hoặc doanh nghiệp không thể thực hiện thì có thể đưa có nhân viên hành chính văn phòng hoặc nhân viên kinh doanh nên đảm nhiệm việc này, bởi vì họ là những người trực tiếp tạo ra doanh thu và tài lộc cho công ty.

3. Vật dụng cần chuẩn bị khi dọn dẹp bàn thờ Ông Địa?

Để việc lau dọn bàn thờ thần tài diễn ra thuận lợi và nhanh chóng, không thể thiếu những đồ vật cần thiết sau đây:

  • Nước: Dùng nước sạch hàng ngày, hoặc nước bưởi, nước ngũ vị vào cuối năm.
  • Khăn lau: Dùng khăn sạch, mềm, tốt nhất là khăn mới chưa qua sử dụng để lau tượng và các vật phẩm thờ cúng.
  • Lễ vật: Tùy vào điều kiện và phong tục gia đình, gia chủ có thể chuẩn bị một mâm lễ nhỏ gồm hoa tươi, giấy tiền, hương nến, văn khấn bao sái bàn thờ.

3. Cách dọn bàn thờ Ông Địa – Thần Tài

Dưới đây là 7 bước lau dọn bàn thờ Ông Địa, Thần Tài đúng chuẩn, giúp mọi sự hanh thông. Mời bạn tham khảo:

Cách Lau Dọn Bàn Thờ ông địa, ông Thần Tài
Các bước dọn bàn thờ ông Địa, ông Thần Tài

Bước 1: Thắp hương xin phép lau dọn

Gia chủ cần thắp hương để thông báo và xin phép các vị thần linh để thể hiện sự thành kính của gia chủ và mời các ngài tạm lánh đi nơi khác để việc vệ sinh diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Trước khi tiến hành dọn dẹp bàn thờ Ông Địa, gia chủ cần thắp 3 nén hương và đọc văn khấn để thông báo đến bề trên rõ ràng hơn.

Thắp Nhang ông địa
Gia chủ cần thắp hương và đọc văn khấn để xin được lau dọn bàn thờ Thần Tài

Bước 2: Dọn dẹp bàn thờ

Tiếp theo, gia chủ nên chuẩn bị một chiếc bàn để lần lượt đặt đồ thờ cúng lên bàn (tượng ông Thần Tài, tượng Ông Địa, bài vị, chén nước,…) theo đúng thứ tự, không nên để những đồ thờ cúng dưới đất.

Bước 3: Lau bàn thờ ông địa, thần tài

Gia chủ cần dùng khăn khô và nước sạch đã chuẩn bị để dọn dẹp bàn thờ Ông Địa thật sạch, đặc biệt lau kỹ ở những vị trí có tàn hương và bụi bẩn, những ngóc ngách có mạng nhện bám. Gia chủ có thể dùng khăn và chổi nhỏ để quét sạch mạng nhện và tàn nhang, bụi bẩn bám trên bàn thờ.

Bước 4: Dọn dẹp bát hương

Nếu muốn tỉa chân nhang thì cần thực hiện một cách cẩn thận, rút đi từng chân chứ tuyệt đối không được ném bỏ cả một bó cùng lúc. Có thể chừa lại số lẻ chân hương (5 chân hương tượng trưng cho ngũ hành tề tụ, 3 chân hương tượng trưng cho việc sinh tài).

Dọn Dẹp Bát Hương
Dọn dẹp bát hương và tỉa chân hương

Bước 5: Thay tro trong bát hương

Việc hóa chân nhang không bắt buộc phải thay tro. Nếu tro đã dùng quá lâu, bị ẩm hoặc cũ. Thì gia chủ cần thay từ từ, cẩn thận để tránh bụi mịn và những lo lắng về quan niệm tâm linh.

Thay Tro Trong Bát Hương
Thay Tro Trong Bát Hương nếu tro đã dùng quá lâu, bị ẩm hoặc cũ

Bước 6: Vệ sinh tượng Ông Địa, thần Tài

Tiếp theo, gia chủ nên vệ sinh ông Địa, ông Thần Tài sạch sẽ với khăn sạch và nước sạch hoặc nước lá bưởi.  Sau khi đã vệ sinh tượng ông Địa, ông Thần Tài sạch sẽ thì hãy đặt các bức tượng về lại vị trí ban đầu.

Vệ Sinh Tượng ông địa Thần Tài
Gia chủ phải lau chùi tượng ông Địa và Thần Tài thật sạch sẽ

Bước 7: Đặt lại đồ thờ tự lên bàn thờ Ông Địa, thần Tài

Sau khi đã lau dọn bàn thờ ông Địa hoàn tất, gia chủ cần đặt lần lượt các đồ cúng lên bàn thờ như vị trí ban đầu. Tiếp theo, cần thay nước, hũ muối, gạo mới và đọc văn khấn để thỉnh các thần về lại, báo cáo việc dọn dẹp đã xong.

vệ sinh bàn thờ thần tài thổ địa đúng cách
Đặt lại đồ thờ tự sau khi lau dọn xong

4. Văn khấn xin lau dọn bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa

“Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần

– Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh táo phủ Thần quân

– Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con là: ………………………………………

Ngụ tại: ………………………………………………

Nay nhân ngày …… tháng Chạp, theo tục lệ cuối năm cũng là chuẩn bị Tết Nguyên Đán, tín chủ con cảm nghĩ thâm ân trời đất, nhớ đức cù lao tiên tổ, xin phép chư vị thánh tiên, thổ công thổ địa táo phủ thần quân, chư vị Thần tài-Thổ địa, gia tiên tổ đường nội ngoại ba bề bốn bên họ…, họ…. cho phép tín chủ con được tỉa chân nhang, báo sái lau dọn ban thờ.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Cẩn cáo!”

(Nguồn trích dẫn văn khấn: Sách “Văn Khấn Cổ Truyền Việt Nam” )

5. Những điều kiêng kỵ khi dọn dẹp bàn thờ ông Địa

Dưới đây là những điều kiêng kỵ cần nắm để việc dọn dẹp bàn thờ ông Địa diễn ra suôn sẻ, không phạm phong thuỷ:

Nên lau dọn bàn thờ thường xuyên và vào các ngày lễ như: ngày rằm, ngày 30, mùng 1, ngày 10 tháng Giêng bằng nước lá bưởi, ngũ vị hương hoặc bằng nước lau bàn thờ chuyên dụng

Không để nước tràn vào bàn thờ

Không được làm đổ vỡ đồ cúng

Hướng Dẫn Cách Dọn Bàn Thờ ông địa
Những điều kiêng kỵ khi dọn dẹp bàn thờ ông Địa

6. Câu hỏi thường gặp

Chân nhang nên đốt hay thả sông?

Số chân nhang đã rút nên đem đi đốt rồi vùi tro vào gốc cây. Không nên thả chân nhang hay tro nhang ra sông suối vì sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết cách dọn chân nhang đúng cách, không sợ phạm phong thuỷ.

Lỡ làm xê dịch bát hương có sao không?

Trong quá trình dọn dẹp bàn thờ, gia chủ rất thành tâm và tôn kính nhưng bất cẩn làm xê dịch bát hương thì hoàn toàn không sao. Việc này không quá ảnh hưởng đến gia chủ.

Phổ Nghi Hương hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã giúp gia chủ hiểu rõ hơn về cách dọn dẹp bàn thờ Ông Địa sao cho đúng chuẩn và ý nghĩa nhất. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về việc dọn dẹp bàn thờ hay lựa chọn nhang thơm, đừng ngần ngại liên hệ với Phổ Nghi Hương để được tư vấn tận tình nhé!

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục