Tết Đoan Ngọ cúng gì cho Thần Tài, Ông Địa đem lại tài lộc cho gia chủ?

Vào ngày Tết Đoan Ngọ, một số gia đình và doanh nghiệp cũng chọn ngày này để cúng Thần Tài, Ông Địa với mong muốn cầu tài lộc, may mắn trong công việc làm ăn. Tuy nhiên sẽ có nhiều gia đình và doanh nghiệp thắc mắc trong ngày này có nên hay không? Và nên cúng gì cho Thài Tài, Ông Địa để đem lại tài lộc?

Bài viết dưới đây Phổ Nghi Hương sẽ giải đáp ngay thắc mắc nên hay không nên, và Tết Đoan Ngọ cúng gì cho Thần Tài, Ông Địa? Văn khấn và những điều cần lưu ý khi dâng mâm cúng.

nên cúng gì cho thần tài ngày tết đoan ngọ
Tết Đoan Ngọ nên cúng gì cho Thần Tài, Thổ Địa

1. Có nên cúng Thần Tài Thổ Địa vào này Tết Đoan Ngọ không?

Tết Đoan Ngọ, với ý nghĩa xua đuổi tà ma và cầu mong sức khỏe, mùa màng bội thu, thường được biết đến với các nghi lễ cúng bái tổ tiên và các vị thần linh khác. Vậy, có nên dâng cúng Thần Tài trong ngày này không? Câu trả lời là hoàn toàn có và nên làm, bởi vì:

  • Trong văn hóa tâm linh của người Việt, việc dâng cúng các vị thần linh thể hiện sự tôn kính và biết ơn đối với những đấng phù hộ độ trì. Thần Tài, Thổ Địa với vai trò cai quản tài lộc, may mắn, luôn được người dân tin tưởng và thờ phụng. Việc cúng Thần Tài không chỉ riêng trong ngày vía chính của Ngài mà còn được thực hiện vào những dịp lễ Tết quan trọng khác, trong đó có Tết Đoan Ngọ.
  • Theo quan niệm dân gian, Thần Tài Thổ Địa không chỉ cai quản tài lộc mà còn có vai trò bảo vệ gia đình, xua đuổi tà ma. Việc cúng Thần Tài trong ngày Tết Đoan Ngọ, bên cạnh việc cầu tài lộc, may mắn trong kinh doanh còn mang ý nghĩa mong muốn được các Ngài giúp đỡ trong việc trừ tà, diệt sâu bọ, bảo vệ mùa màng và gia đạo bình an.

2. Tết Đoan Ngọ cúng gì cho Thần Tài Ông Địa?

Bên cạnh mâm cúng truyền thống với hương, hoa, quả, vàng mã và những món ăn đặc trưng của mâm cúng Tết Đoan Ngọ (cơm rượu nếp, bánh bú, bánh giò, chè kê,…), thì việc chuẩn bị lễ vật riêng cho Thần Tài Ông Địa thể hiện lòng thành kính và mong muốn cầu tài lộc, may mắn trong kinh doanh. Dưới đây là các món cúng cho Thần Tài Ông Địa vào ngày Tết Đoan Ngọ nên chuẩn bị:

Các món mặn:

  • Gà luộc: Gà luộc nguyên con, da vàng óng, thịt chắc ngọt là biểu tượng của sự thịnh vượng và sung túc, mang đến tài lộc cho gia chủ.
  • Thịt heo quay: Miếng heo quay giòn rụm, thơm lừng không chỉ hấp dẫn vị giác mà còn mang ý nghĩa no đủ, ấm no và may mắn.
  • Tôm luộc: Tôm tươi ngon, màu đỏ au tượng trưng cho sự may mắn, phát tài phát lộc trong kinh doanh.
  • Trứng vịt luộc: Trứng luộc với lòng đỏ tròn đầy, màu vàng tươi là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở và phát triển.

Các món ngọt:

  • Chè trôi nước: Món chè dân dã với những viên trôi nước trắng mịn, nhân đậu xanh ngọt bùi mang ý nghĩa cầu mong mọi sự hanh thông, suôn sẻ.
  • Xôi chè: Xôi gấc đỏ tươi, xôi vò hạt sen thơm bùi, chè đậu đen,… đều là những món ngọt thanh tao, tượng trưng cho sự may mắn và đủ đầy.
  • Bánh kẹo: Bánh kẹo ngọt ngào tượng trưng cho cuộc sống sung túc, đủ đầy.

Đồ uống:

  • Rượu nếp (đỏ/trắng): Rượu nếp thơm nồng, màu sắc đẹp mắt là thức uống truyền thống không thể thiếu trên mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ. Rượu nếp cẩm tượng trưng cho sự no đủ, ấm no và hạnh phúc.
  • Nước trắng: Biểu tượng của sự tinh khiết, thanh tịnh. Việc dâng nước thể hiện lòng thành kính, sự tôn trọng của gia chủ đối với các đấng thần linh.

Các lễ vật khác gồm: thuốc lá, tỏi, 1 đĩa gạo, 1 đĩa muối, nến, hương (nhang), vàng mã nhưng không dùng tiền phủ vì đây là lễ vật dành cho người đã khuất.

cúng thần tài ngày tết đoan ngọ cần gì
Mâm cúng dâng Thần Tài – Ông Địa dịp Tết Đoan Ngọ

3. Văn khấn cúng Thần Tài, Thổ Địa vào Tết Đoan Ngọ

3.1 Văn khấn cúng Thần Tài, Thổ Địa tại gia

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần) (Vái 3 lần).

– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

– Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu bố, mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Tín chủ chúng con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày Tết Đoan Ngọ, chúng con sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, hoa đăng, trà quả dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành Hoàng, chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần, cúi xin các ngài giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ…, cúi xin các vị thương xót con cháu chứng giám tâm thành thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ tại nhà này, đất này đồng lâm án tiền, đồng lai âm hưởng, độ cho chúng con thân cung khang thái, bản mệnh bình an. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng bình an thịnh vượng.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

3.2 Văn khấn cúng Thần Tài, Thổ Địa tại cửa hàng, công ty

Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! Nam mô A Di Đà Phật! (Vái 3 lần).

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần

Con kính lạy ngài Đông trù tư mệnh táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngày Gia Môn Thổ Phủ, Thổ Chủ Tài Thần

Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền

Con kính lạy Tiền Hậu địa chủ chư vị linh thần

Con kính lạy Bản xứ Thổ Địa Phúc Đức Chính thần

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con là:…

Ngụ tại:…

Là (nhà ở, nơi kinh doanh buôn bán, công ty):… Kinh doanh…

Hôm nay là ngày mùng 5 tháng 5 Âm lịch, tức Tết Đoan Ngọ, tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả… cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị, thổ địa và chư vị tôn Thần chứng giám.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, hanh thông thịnh vượng, âm phù dương trợ, đắc ngộ quý nhân, thương mại hanh thông, lộc tài tăng tiến, khách xa dẫn đến, khách gần dẫn lại.

Con cầu xin các ngài phù hộ cho:… Nhận được nhiều hợp đồng lớn, gặp được nhiều khách hàng tốt, thực hiện công việc hợp đồng được hanh thông, đạt kết quả cao, để tín chủ chúng con có tài, có lộc, có ngân có xuyến, trên lo việc âm công phúc đức, dưới gánh việc gia trung, để (cửa hàng, công ty…) ngày càng phát triển.

Kinh xin các ngài sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

4. Những lưu ý khi dâng mâm cúng Thần Tài, Ông Địa vào Tết Đoan Ngọ

Bên cạnh quan tâm đến Tết Đoan Ngọ cúng gì cho Thần Tài thì sau đây là những lưu ý quan trọng khi cúng Thần Tài vào dịp Tết Đoan Ngọ mà gia chủ cần quan tâm:

  • Không nên thắp hương dâng Thần Tài vào buổi tối, sau 19 giờ trở đi. Thực hiện lễ cúng vào lúc này có thể ảnh hưởng đến giờ giấc nghỉ ngơi và sinh hoạt của gia đình.
  • Người dâng hương cần ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng, lịch sự.
  • Thực phẩm chuẩn bị mâm cỗ phải đáp ứng các tiêu chí về độ sạch và độ tươi.
  • Trong quá trình chuẩn bị mâm cúng, gia chủ không nên nêm nếm thử đồ ăn. Dân gian cho rằng điều này là không bày tỏ lòng tôn trọng đến thần linh.
  • Cần chú ý số lượng đúng của các lễ vật và món ăn sau: 3 chén nước, 3 chén rượu, bộ tam tam sên (1 miếng thịt, 1 hoặc 3 con tôm, 1 hoặc 3 trứng vịt).
mâm lễ cúng thần tài ngày tết đoan ngọ
Những lưu ý khi cúng Thần Tài vào dịp Tết Đoan Ngọ

Như vậy, Phổ Nghi Hương đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên cúng Thần Tài Thổ Địa vào ngày Tết Đoan Ngọ hay không? Cũng như Tết Đoan Ngọ cúng gì cho Thần Tài, Ông Địa để mang đến tài lộc, may mắn cho gia đình. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm thông tin để chuẩn bị mâm cúng đầy đủ cho ngày Tết Đoan Ngọ sắp tới.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục