Cây bời lời là gì? Cây Bời Lời có tác dụng gì trong việc làm nhang

Cây bời lời là một loài cây mang đến giá trị kinh tế và sinh thái cao. Đây là loại cây được ứng dụng phổ biến trong quy trình làm nhang, và nhiều ứng dụng khác. Trong bài viết này, hãy cùng Phổ Nghi Hương tìm hiểu Cây Bời Lời là gì? Đặc điểm sinh thái, phân loại, ứng dụng của nó trong việc làm nhang.

1. Cây Bời Lời là gì?

Cây bời lời là cây thân gỗ lá thường xanh có nhiều giá trị về kinh tế, có thể sử dụng được từ lá đến thân. Cây bời lời có tên khoa học là Litsea glutinosa, thuộc họ Long não (Lauraceae). Cây Bời Lời còn được biết đến với một số tên gọi khác như: Bời Lời Nhớt, Sản Thụ, nhớt mèo, sơn kê tiên, Bời Lời Nhớt

Cây bời lời phát triển mạnh trong các khu rừng nhiệt đới ở Đông Nam Á. Nó nổi bật nhờ tán lá rộng, bóng và có khả năng thích ứng với nhiều điều kiện nhiệt đới ẩm ướt.

Cây bời lời hiện nay không được trồng rộng rãi mà chủ yếu mọc hoang. Chúng được tìm thấy nhiều nhất ở Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, trừ một số ít ở vùng Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Giang, Quảng Ninh và Tuyên Quang.

Bời lời có thể được tìm thấy ở miền nam Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia, Malaysia và Campuchia. Cây có thể được tạo ra từ hạt hoặc cành và sẽ ra quả sau 5-6 năm.

Cây Bời Lời
Hình ảnh cây bời lời

2. Đặc điểm sinh thái của cây Bời Lời

  • Thân cây: Cây bời lời có chiều cao lên đến 10 m, có nhiều hình dáng khác nhau, vỏ màu nâu, không mùi, không vị, bên trong có chất nhớt. Thân cây trưởng thành có hình trụ và nhẵn, những cành non có mép và nhiều lông.
  • Lá cây: Lá bời lời mọc xen kẽ và thường mọc thành chùm ở đầu cành. Chúng hơi dai, màu xanh đậm, có lông ở mặt dưới và bóng ở mặt trên. Kích thước lá rất khác nhau: thuôn hoặc hình bầu dục, nhọn hoặc tròn ở phía dưới, nhọn hoặc cùn ở đầu, rộng 4-10 cm và dài 7-20 cm. Thân lá nhớt của cây bời lời có lông dài 1,5-5 cm.
  • Hoa: Hoa bời lời mọc thành chùm 3-6 tán nhỏ trên cuống có lông thường dài 1-3cm, mỗi cuống hoa dài khoảng 2-3cm.
  • Quả: Cây bời lời nhớt có quả hình cầu kích thước bằng hạt đậu, thân đen phình ra. Hàng năm, quả chín vào tháng 7 hoặc tháng 8.
Bời Lời
Hoa cây bời lời

3. Phân loại cây bời lời

3.1 Bời lời đỏ

Vỏ cây có màu nâu sẫm, khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ nhìn giống màu nâu đỏ, giống màu đất đỏ bazan. Cành cây có vài cành nhỏ. Cây bời lời đỏ lâu năm có thân to, đường kính hơn 50cm và cao đến 35cm.

3.2 Bời lời vàng

Gỗ cây bời lời vàng màu trắng vàng, lõi màu vàng nhạt, thớ gỗ màu nâu sẫm. Bời lời vàng có nhiều cành hơn, bề mặt gỗ sáng bóng.

Bời Lời Nhớt
Bời Lời gồm Bời Lời Vàng và Bời Lời đỏ

4. Cây bời lời có tác dụng gì trong việc làm nhang (hương)?

Vỏ và gỗ bời lời có chứa chất nhầy dính nồng độ cao, có tác dụng kết dính các nguyên liệu bột hương một cách hiệu quả. Nhờ đó, nhang được làm từ cây bời lời sẽ thơm lâu hơn và cháy đều hơn. Chất kết dính này là nguyên liệu tự nhiên, không chứa các chất độc hại, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng khi thắp nhang.

Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ cây bời lời (Aquilaria crassna) mới được ứng dụng trong sản xuất nhang, còn lại các loại cây có tên gọi tương tự như cây bưởi lời (Citrus medica L.), cây bời lời rừng (Litsea tetragona (Lour.) Merr.) không có tác dụng làm nhang.

Cây Bời Lời Là Gì
Ứng dụng của cây Bời Lời trong làm nhang

Bên cạnh ứng dụng của cây bời lời trong sản xuất nhang, dưới đây là một số ứng dụng của cây bởi lời trong đời sống, sức khỏe

  • Trái cây bời lời được thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 8 và dùng để ép dầu làm xà phòng hoặc nến.
  • Vỏ bời lời, cắt thành từng miếng nhỏ, ngâm trong nước, có thể dùng thoa lên tóc để giúp tóc óng mượt
  • Gỗ bời lời tương đối cứng nhưng mịn, bền, phù hợp để làm đồ gia dụng.
  • Keo bời lời vị hơi đắng, có tác dụng chống viêm, giảm sưng tấy, cầm máu, giảm – đau.
  • Vỏ bời lời nghiền nát được sử dụng để điều trị da bị bỏng
  • Làm thuốc sắc để điều trị tiêu chảy và kiết lỵ.
  • Điều trị chứng đầy hơi, ợ nóng và chướng bụng

Lưu ý: Trước khi sử dụng bời lời hoặc bất kỳ loại thuốc nào khác, hãy nói trao đổi với bác sĩ trước. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, bác sĩ sẽ tư vấn và can thiệp khi cần thiết.

Hy vọng qua bài viết này, Phổ Nghi Hương có thể gửi đến bạn những thông tin chi tiết nhất về Cây Bời Lời. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều bài viết khác về nguyên liệu làm nhang như Trầm Hương, Đàn Hương, Hương Thảo… tại chuyên mục kiến thức của chúng tôi.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục