Cây Đàn Hương là gì? Phân loại, đặc tính, công dụng

Gỗ đàn hương là một loại gỗ quý hiếm, phân bổ chủ yếu ở vùng Nam Á, đặc biệt là Nam Ấn Độ. Gỗ có mùi hương ngọt, nhẹ, cay đặc trưng. Vì có hàm lượng tinh dầu cao, gỗ đàn hương mang đến giá trị kinh tế cao như ứng sản xuất đồ mỹ nghệ, nhang, tinh dầu, mỹ phẩm… Cùng Phổ Nghi Hương tìm hiểu chi tiết các thông tin về Gỗ Đàn Hương là gì? Đặc điểm, phân loại của nó, tính ứng dụng cũng như cách phân biệt vớ Trầm Hương nhé.

đàn Hương
Cây Đàn Hương

1. Gỗ Đàn Hương là gì?

Gỗ đàn hương có tên khoa học là Santalum album L, là một loại cây thuộc họ gỗ đàn hương (Santalaceae).

Gỗ đàn hương có nguồn gốc từ Đông Nam Á, và có xuất xứ tại Nam Ấn Độ và được phân bổ khắp Trung Quốc và Indonesia. Tại Việt Nam được trồng ở nhiều nơi bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Bình Định.

2. Đặc điểm sinh thái của Gỗ Đàn Hương

Cây đàn hương cao tới khoảng 10 mét và sống ký sinh trên các cây khác, rễ bám vào rễ của cây chủ để lấy chất dinh dưỡng và phát triển.

Gỗ Đàn Hương có màu vàng nhạt, vị cay. Loại gỗ này có mùi thơm đặc trưng, nhờ vậy mà có thể kháng sâu bệnh và mối mọt. Tinh dầu Đàn Hương có mùi ngọt, ấm, vị kem sữa và balsamic mang đến cảm giác thư thái. Tinh dầu có nguồn gốc từ gỗ đàn hương có giá trị rất cao.

Gỗ đàn Hương Là Gì
Đặc điểm sinh thái của Gỗ Đàn Hương

3. Gỗ Đàn Hương có mấy loại?

Dựa theo đặc tính của cây, hiện nay Gỗ Đàn Hương được chia thành 2 loại gồm Gỗ Đàn Hương đỏ và Gỗ Đàn Hương Trắng:

  • Gỗ Đàn Hương đỏ: Gỗ đàn hương đỏ là cây sống và phát triển độc lập, không cần ký sinh vào cây chủ. Sống ở vùng khí hậu ấm áp, nhiều ánh nắng; không chịu được lạnh. Gỗ đàn hương đỏ có độ cứng cao, không có mùi thơm, thời gian tạo tâm gỗ lâu hơn so với gỗ đàn hương trắng. Lõi gỗ và rễ cây là hai bộ phận được sử dụng nhiều nhất
  • Gỗ Đàn Hương trắng: là loại cây sống ký sinh trên cây chủ nhưng không gây hại. Là một loại cây nhiệt đới, gỗ đàn hương trắng, màu vàng, vân gỗ mịn và mùi thơm và lưu hương lâu. Tâm gỗ có màu từ xanh nhạt đến trắng. Cho quả sau 3 năm và tuổi thọ cây lên đến 100 năm. Người ta thu hái từng bộ phận của cây nên có giá trị kinh tế cao.

4. Gỗ Đàn Hương dùng để làm gì?

Đàn Hương là loại cây có giá trị kinh tế, ứng dụng trong đời sống cao. Bên cạnh đó còn có ý nghĩa tâm linh. Cụ thể:

  • Các sản phẩm từ gỗ đàn hương như tượng Phật, vật phẩm phong thủy mang lại may mắn, trừ tà…
  • Gỗ đàn hương có chứa các hợp chất như beta santalol, santul acetate, santalenes cũng như các loại tinh dầu có vị cay, có mùi thơm nồng, hương thơm dễ chịu mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Trong y học, gỗ đàn hương được dùng làm thuốc chống co thắt, lợi tiểu, long đờm, làm se, sát trùng, diệt khuẩn, an thần.
  • Tinh dầu gỗ đàn hương giúp xua đuổi côn trùng, giúp cơ thể không bị đốt. Gỗ đàn hương đỏ còn có tác dụng điều hòa khí huyết, lưu thông mạch máu.
Cây đàn Hương
Gỗ Đàn Hương dùng để làm gì?

Dưới đây là một số giá trị sử dụng của Gỗ Đàn Hương theo từng phần của cây:

  • Lõi gỗ: Phần quý nhất của cây là lõi gỗ, được dùng làm đồ thủ công mỹ nghệ, đồ thờ, đồ gia dụng cao cấp, nhạc cụ, mỹ phẩm chăm sóc da
  • Rễ: Dùng để chưng cất tinh dầu rồi nghiền thành bột dùng trong sản xuất mỹ phẩm…
  • Vụn gỗ và cành cây nhỏ: Mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm làm đẹp, nhang…
  • Lá: Dùng để pha trà cùng với các loại đồ uống khác.
  • Quả và hạt: Để nhân giống.

5. Gỗ Đàn Hương Ấn Độ có giá bao nhiêu?

1kg lõi gỗ đàn hương giá 350$/kg, rễ cây giá 250$/kg, cành ngắn và gỗ vụn giá 50$/kg, hạt và quả để nhân giống giá 150$/kg, lá chè giá 4$/kg. (Số liệu năm 2016)

6. So sánh Trầm Hương và Đàn Hương

Tiêu chí Đàn Hương Trầm Hương
Đặc điểm Vàng nhạt, vàng cam

Độ nặng, nhẹ phụ thuộc vào độ dầu trong gỗ

Nâu sẫm, đen. Trầm càng nhiều tuổi thì màu càng sẫm
Thành phần Chứa hàm lượng cao tinh dầu beta-santalol Chứa hàm lượng cao tinh dầu Aquilaria, đặc biệt là loại sesquiterpene quý hiếm
Mùi hương Nồng đậm, có vị cay đặc trưng Nhẹ dịu, ngọt nhẹ

Lưu hương lâu trong không khí

Giá trị Có giá trị kinh tế cao Có giá trị kinh tế cao
Tính ứng dụng Sản xuất đồ mỹ nghệ, nhạc cụ, tinh dầu, dược liệu Nhang Trầm, đồ thủ công cao cấp, trang sức, nước hoa, tinh dầu,..

Dùng làm thuốc trong Đông y và Y học cổ truyền

Xét trên tiêu chí mùi hương, cả gỗ đàn hương và gỗ trầm hương mang đến những mùi hương đặc trưng. Nếu bạn muốn sử dụng nhang Trầm Hương có thể tham khảo thêm sản phẩm của Phổ Nghi Hương website của chúng tôi

Hy vọng thông tin của Phổ Nghi Hương cung cấp trong bài viết này giúp bạn giải đáp được gỗ Đàn Hương là gì, đặc điểm, và cách phân biệt với gỗ trầm hương. Hy vọng bài viết này hữu ích cho những cá nhân muốn tìm hiểu thêm về loại gỗ quý này.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục