Gỗ Tử Đàn: Là gì, Phân loại, Cách nhận biết và tác dụng của nó

Gỗ Tử Đàn là một loại gỗ đắt đỏ, có thời gian sinh trưởng lên đến hàng trăm năm. Chính vì đặc điểm này mà gỗ Tử Đàn càng trở nên quý hiếm và được xếp vào danh sách các loại gỗ đắt đỏ nhất thế giới. Gỗ Tử Đàn được đánh giá cao bởi sở hữu nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe con người và cả ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Nếu như đang quan tâm đến gỗ Tử Đàn, Phổ Nghi Hương mời bạn tiếp tục theo dõi bài viết dưới đây để hiểu thêm về loại gỗ này.

cây gỗ tử đàn
Tìm hiểu thông tin chi tiết về gỗ Tử Đàn

1. Gỗ Tử Đàn là gì?

Gỗ Tử Đàn hay còn được gọi gỗ Đàn Hương là dòng cây gỗ quý hiếm, thuộc họ Đậu, có tên khoa học là Pterocarpus Santalinus. Loại cây này có nguồn gốc xuất thân từ Ấn Độ, sau đó tập trung phân bổ tại các quốc gia Ấn Độ, Indonesia và Nam Phi.

Chính vì quý hiếm và có giá trị kinh tế cùng ý nghĩa tâm linh cao, gỗ Tử Đàn được mệnh danh là “vua” của các loại gỗ. Hiện nay, Tử Đàn đang được săn đón bởi giới thượng lưu.

Cần ít nhất thời gian 500 năm trở đi thì cây gỗ Tử Đàn mới thật sự trưởng thành và cho gỗ có chất lượng cao. Do trải qua quá trình dài hấp thu tinh hoa đất trời, gỗ Tử Đàn khoác lên mình một màu đỏ đậm quyến rũ và đặc trưng. Bên cạnh đó, loại gỗ này còn được đánh giá cao về khả năng chống ẩm mốc, độ cứng và bền bỉ theo thời gian. Sử dụng về lâu dài không lo tình trạng cong vênh, nứt nẻ hay bị tấn công bởi mối mọt.

Hiện nay, gỗ Tử Đàn được ứng dụng trong lĩnh vực chế tác nội thất và đồ thủ công mỹ nghệ cao cấp. Tuy nhiên, vì là loại cây gỗ quý hiếm và mang giá trị kinh tế cao nên hầu như thành phẩm làm ra thường có giá rất cao.

tìm hiểu về gỗ tử đàn
Gỗ Tử Đàn là loại gỗ quý hiếm thuộc họ Đậu

2. Các loại gỗ Tử Đàn hiện nay

Thị trường gỗ Tử Đàn hiện tại bao gồm 3 loại chính là gỗ Tử Đàn Ấn Độ, gỗ Tử Đàn tím và gỗ Tử Đàn Nam Phi. Chi tiết từng loại như sau:

2.1 Gỗ Tử Đàn Ấn Độ

Gỗ Tử Đàn Ấn Độ còn được biết đến qua tên gọi khác là “Tử Đàn Tiểu Diệp Ấn Độ” hay Tử Đàn lá nhỏ. Đây là loại gỗ sinh trưởng ở khu vực Ấn Độ, sở hữu tiểu thọ lên đến hàng trăm năm. Trong các loại gỗ Tử Đàn, Tử Đàn Ấn Độ là dòng có giá trị kinh tế cao nhất.

Tử Đàn Ấn Độ mang màu đỏ tươi đặc trưng, sau khi qua xử lý sẽ chuyển dần sang màu táo tàu cùng với ánh kim lấp lánh.  Về hương thơm, loại gỗ này tỏa mùi dễ chịu, thơm ngọt và thanh mát. Đặc biệt, càng về sau, mùi hương càng phảng phất đậm đà hơn.

Về khối lượng, Tử Đàn Ấn Độ có thường nặng hơn so với các dòng Tử Đàn còn lại. Phần phôi gỗ tuy chứa ít hạt kim sa hơn, tuy nhiên sử dụng về lâu về dài càng tạo hiệu ứng bóng nhẵn, đẹp mắt. Trong đó, những phôi có đường kính 25cm trở lên càng quý hiếm và có giá trị càng cao.

gỗ tử đàn là gỗ gì
Gỗ Tử Đàn Ấn Độ đặc trưng với màu đỏ tươi

2.2 Gỗ Tử Đàn tím

Gỗ Tử Đàn tím có tên khoa học là Dalbergia Louvelii, một loại gỗ Tử Đàn có nguồn gốc từ đảo Madagascar. Giống như tên gọi, loại gỗ này đặc trưng với màu tím than với các đường vân gỗ màu tím đen phân bổ rải rác trên bề mặt. Đường kính của phôi gỗ khá nhỏ, dao động từ 10 đến 30 cm.

Một điểm đặc biệt của loại gỗ Tử Đàn tím chính là khả năng tự động chuyển từ màu tím than sang màu tím đen sau 7 ngày chế tác.

gỗ tử đàn quý hiếm
Gỗ Tử Đàn tím phủ màu gỗ tím than đặc trưng

2.3 Gỗ Tử Đàn Nam Phi

Gỗ Tử Đàn Nam Phi được gọi theo tên khoa học là Pterocarpus Tinctorius, sinh triển và phát triển ở khu vực Nam Phi nắng gắt và khô cằn. Trái ngược với gỗ Tử Đàn Ấn Độ, Tử Đàn Nam Phi là dòng Tử Đàn lá to và phần phôi không chứa các hạt kim sa.

So sánh với các dòng gỗ khác, Tử Đàn Nam Phi không có sự khác biệt quá lớn về màu sắc khi chế tác nên thành phẩm. Tuy nhiên, về giá trị và chất lượng lại hoàn toàn khác, Tử Đàn Nam Phi được cho là có chất lượng tốt hơn gấp bội lần.

Gỗ Tử Đàn Nam Phi được chia làm 2 loại chính là Tử Đàn Tím Madagascar và Tử Đàn Đỏ Zambia. Trong đó, Tử Đàn Đỏ Zambia lại được chia thành Tử Đàn Đỏ Bắc Zambia và Tử Đàn Đỏ Tây Zambia.

3. Cách nhận biết gỗ Tử Đàn

Dưới đây là 3 cách đơn giản giúp bạn nhận biết được đâu là gỗ Tử Đàn chất lượng:

  • Cách 1 – Ngâm phôi gỗ vào rượu 45 độ hoặc 75 độ: Đợi khoảng 2 – 3 phút, nếu như quan sát thấy phần gỗ tỏa ra những tia màu đỏ thì đây đích thực là gỗ Tử Đàn thật.
  • Cách 2 – Dùng phô gỗ viết lên giấy/tường: Nếu là gỗ Tử Đàn chất lượng sẽ có màu đỏ hiện lên giấy hoặc tường.
  • Cách 3 – Ngâm gỗ trong nước: Thông thường, gỗ Tử Đàn chất lượng tốt thường rất nặng và có chất gỗ cứng, vì thế khi thả vào nước sẽ chìm rất nhanh. Tuy nhiên, cách làm này có thể khó chính xác tuyệt đối với những phần cây gỗ đã được chặt cách đây khá lâu. Bởi vì do gỗ đã quá khô nên sẽ có một phần nhỏ nổi trên mặt nước.

4. Gỗ Tử Đàn có tác dụng gì?

Chính vì có thời gian sinh trưởng rất lâu, gỗ Tử Đàn sở hữu nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe người dùng, ý nghĩa tâm linh và cả sự linh hoạt cao trong đời sống.

4.1 Đối với sức khỏe

Từ lâu, dân gian xem Gỗ Tử Đàn là loại dược liệu quý hiếm bởi mang đến những lợi ích tích cực với sức khỏe con người. Khi tiếp xúc, mùi hương dịu nhẹ của gỗ Tử Đàn giúp cân bằng thư thần, xoa dịu căng thẳng và khiến tinh thần thoải mái hơn.

Hơn thế nữa, Gỗ Tử Đàn là loại gỗ có tính ấm, do đó còn có công dụng trong hỗ trợ thúc đẩy tuần hoàn và lưu thông khí huyết. Đồng thời hỗ trợ giấc ngủ ngon và sâu hơn.

Ngoài ra, bột gỗ từ Tử Đàn còn được sử dụng để điều trị các bệnh lý về da liễu như chàm, bệnh ngoài da,…

cây tử đàn
Gỗ Tử Đàn giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn

4.2 Đối với tâm linh

Không chỉ là loại dược liệu quý với sức khỏe, gỗ Tử Đàn còn mang giá trị tâm linh rất lớn. Theo quan niệm phong thủy, loại gỗ này được xem là loại gỗ thu hút vượng khí và tài lộc, do đó khi sử dụng chắc chắn mang đến tài lộc và may mắn.

Ngoài ra, mùi hương tỏa ra từ gỗ Tử Đàn được cho là có khả năng thanh tẩy không gian, tạo bầu không khí trong lành và thông thoáng.

gỗ tử đàn quý hiếm
Gỗ Tử Đàn giúp thu hút vượng khí và tài lộc

4.3 Đối với đời sống

Chưa dừng lại ở đó, gỗ Tử Đàn còn được đánh giá cao nhờ tính ứng dụng linh hoạt trong đời sống. Không chỉ sử dụng thân gỗ để chế tác các đồ nội thất phong thủy như tượng Phật, bàn thờ,…mà còn tận dụng mạ mùn để làm tràng hạt, làm cốt bát hương và cả lõi tượng Phật.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Phổ Nghi Hương đã giới thiệu chi tiết đến bạn đọc về loại gỗ Tử Đàn, bao gồm khái niệm, đặc điểm, phân loại, công dụng. Hy vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích, giúp bạn chọn được gỗ Tử Đàn đúng ý.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục