Cách phân biệt nhang Trầm thật và nhang Trầm giả chi tiết

Nhang Trầm thật là nhang được sản xuất 100% từ bột trầm hương tự nhiên kết hợp với chất kết dính tự nhiên (như keo bời lời), khác với nhang Trầm giả sử dụng hóa chất và pha trộn các nguyên liệu không tự nhiên, thường có màu sắc sặc sỡ, khói nhiều, cháy nhanh và gây khó chịu cho hô hấp, gây hại cho sức khỏe người dùng. Người dùng có thể phân biệt nhang trầm hương thật giả thông qua một số yếu tố như: thành phần nhang, màu sắc và độ mịn, mùi hương, khói nhang…. Trong bài viết này, Phổ Nghi Hương sẽ hướng dẫn bạn phân biệt thật giả, đồng thời gợi ý địa điểm mua hàng uy tín. Cùng tìm hiểu ngay.

cách phân biệt nhang trầm hương thật giả
Hướng dẫn cách phân biệt nhang Trầm thật và nhang Trầm giả

1. Cách nhận biết nhang Trầm thật và giả

Nhằm giúp bạn dễ dàng phân biệt được đâu là nhang Trầm thật và nhang Trầm giả, dưới đây là bảng tổng hợp các đặc điểm để phân biệt hai loại nhang này:

Tiêu chí Nhang trầm thật Nhang trầm giả
Thành phần 100% trầm tự nhiên Gỗ thông hoặc mùn cưa, tẩm hóa chất tạo mùi hương giống trầm thật
Màu sắc Màu nâu gỗ, hoặc màu vàng dịu Màu vàng sáng, hoặc sặc sỡ
Mùi hương Mùi trầm, Thanh, nhẹ dịu

Không có mùi thuốc bắc, mùi nước hoa

Mùi hắc và khét, thơm nồng

 

Khói Ít khói, cháy chậm Nhiều khói
Tàn nhang Tàn tro tự nhiên, không đậu tàn (đốt nhang đến đâu thì tàn rớt đến đấy),  không thể cuốn tàn Tàn tro chứa hoá chất
Giá bán 80.000 VNĐ – 140.000đ trở lên Giá rẻ

Dưới đây là giải thích chi tiết về các đặc điểm để phân biệt nhang trầm thật và nhang trầm giả trên thị trường:

1.1 Thành phần nhang

Thành phần trong nhang Trầm thật

Nhang Trầm thật làm từ bột trầm Hương nguyên chất 100% kết hợp với keo bời lời để kết dính. Một số đơn vị có kết hợp với các loại thảo mộc tự nhiên khác như: rễ hương bài, quế, hồi để tạo mùi hương tự nhiên. Các nguyên liệu này được nghiền mịn, se chặt và nặn thành nhang theo ý muốn. Tất cả các thành phần trên đều an toàn cho sức khoẻ.

Thành phần trong nhang Trầm giả

Nhang Trầm Giả là loại nhang làm từ gỗ thông hoặc mùn cưa, tẩm hóa chất tổng hợp để tạo mùi hương giống trầm thật.  Trong đó còn có hợp chất có khả năng gây ung thư. KNO3 (Kali nitrat) để giữ cháy tốt, khi đốt có thể tạo ra khí NOX, một chất gây ức chế hệ thần kinh. Vì vậy sử dụng nhang Trầm giả sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ

1.2 Màu sắc và độ mịn

Nhang Trầm thật có màu nâu tự nhiên, mang màu vàng dịu của gỗ Trầm Hương. Vì Trầm chứa hàm lượng tinh dầu lớn nên gỗ sẽ có màu nâu, do đó nhang cũng mang màu sắc đặc trưng này. Nếu màu nâu càng đậm càng chứng tỏ hàm lượng tinh dầu càng cao. Ngược lại, Trầm Hương càng chứa ít tinh dầu thì sẽ nghiêng về màu nâu cánh gián. Đồng thời, vì là nguyên liệu mộc, không hoá chất nên thân nhang sẽ có độ sần sùi nhất định. Chứ không bóng loáng, mịn như nhang hoá chất.

Trong khi đó, nhang Trầm giả lại không mang màu nâu tự nhiên, thay vào đó là màu vàng nhân tạo. hoặc có màu sắc sặc sỡ. Vì loại gỗ chính gia công nên thành phẩm không phải là loại Trầm tự nhiên chứa tinh dầu. Thân nhang cũng được thêm hoá chất giúp mịn và bóng, đẹp mắt.

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều loại nhang Trầm Hương giả cũng làm thân nhang có màu sắc và độ sần giống như nhang Trầm thật chất lượng. Nên bạn cần kết hợp suy xét thêm cả các yếu tố mùi hương, giá thành,…Để phân biệt nhang chính xác nhất.

phân biệt nhang trầm thật giả
So sánh màu sắc của nhang Trầm Hương thật và nhang Trầm Hương giả

1.3 Mùi hương

Một điểm dễ nhận biết nhất của nhang Trầm thật đó là sẽ không ngửi thấy mùi nếu như chưa đốt nhang. Chỉ khi đốt mới ngửi được mùi thơm dịu nhẹ của Trầm, ấm cúng và dễ chịu, tuyệt đối không có mùi thuốc bắc hay mùi nước hoa. Đặc biệt, mùi hương lưu lại rất lâu trong không gian. Khi đốt, nhang Trầm thật còn phảng phất vị ngọt hoặc thanh.

Ngược lại, nhang Trầm giả khi chưa đốt đặc trưng với mùi nồng gắt, đậm đặc của hóa chất mặc dù đã được pha trộn hương liệu để tạo mùi gần giống với nhang Trầm thật. Khi đốt, mùi hương của nhang Trầm giả lại càng gay gắt hơn, mùi nồng, sốc, gây khó chịu cho người dùng. Vì vậy, khả năng lưu hương của nhang Trầm giả thường rất kém và mùi bay rất nhanh.

cách phân biệt nhang trầm thật giả
Nhang Trầm Hương thật tỏa hương thơm dịu nhẹ, dễ chịu khi đốt

1.4 Độ khói của nhang

Khi đốt, nhang trầm thật thường tạo ra rất ít khói. Khói nhẹ nhàng, phảng phất trong không khí và không gây cảm giác khó chịu. Vì nhang Trầm thật chưa nhiều tinh dầu tự nhiên, giúp nó cháy chậm và sạch hơn, không làm cay mắt hay gây khó thở. Ngược lại, nhang giả thường tạo ra nhiều khói dày đặc, cháy nhanh và mạnh hơn và có thể gây cảm giác khó chịu, cay mắt, nhức đầu hoặc ngứa mũi. Vì nhang Trầm giả được làm từ nguyên liệu kém chất lượng, có chứa hóa chất độc hại hoặc gỗ vụn, nên tạo ra khói nhiều hơn

1.5 Tàn nhang

Với loại nhang cây, nhang Trầm thật không thể cuốn tàn (vì tăm tre không thể tạo tàn cuốn trừ khi được tẩm hóa chất độc hại) mà sẽ rũ tàn hoặc rụng tàn. Chỉ có loại nhang không tăm, làm từ gỗ trầm hương nhiều tinh dầu, mới cuốn tàn khi đốt và loại này có giá rất cao.

Bên cạnh đó, tàn nhang từ Trầm giả sẽ có màu trắng.

1.6 Giá cả

Cuối cùng, giá thành của nhang Trầm Hương cũng ảnh hưởng rất lớn đến cách phân biệt nhang thật và nhang giả. Hiện nay, giá nhang Trầm Thật dao động từ 80.000 VNĐ – 140.000đ với mỗi hộp gồm 50 – 100 nén nhang. Nhang Trầm giả sẽ có giá rẻ hơn, tầm vài chục ngàn một hộp.

Tuy nhiên lưu ý rằng, bên cạnh dựa vào các đặc điểm trên, bạn cũng cần kiểm tra kỹ đơn vị sản xuất và phân phối khi mua. Mặc dù giá cả đi đôi với chất lượng, nhưng không đồng nghĩa rằng giá càng cao thì là nhang thật. Bởi vì thị trường hiện nay đang có nhiều trường hợp bán nhang giả với mức giá rất cao.

nhận biết nhang trầm thật giả
Giá nhang Trầm Hương thật dao động từ 80.000 VNĐ – 140.000 VNĐ

4. Mua nhang Trầm thật ở đâu chất lượng?

Như đã đề cập, bạn cần tìm mua tại đơn vị phân phối uy nhang Trầm Hương uy tín để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng. Tự hào là thương hiệu tiên phong đưa nông sản Việt vào quy trình sản xuất, Phổ Nghi Hương cam kết mang đến các dòng nhang Trầm thật với chất lượng cao và an toàn với sức khỏe người dùng.

Dòng nhang Trầm Hương nguyên chất tại Phổ Nghi Hương sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Nguyên liệu làm nhang Trầm Hương được làm hoàn toàn từ Trầm Kiến nguyên chất 100% và chất keo của cây Bời Lời.
  • Quy trình sản xuất hiện đại, khép kín từ khâu chọn nguyên liệu cho đến đóng gói, cam kết không chứa bất kỳ hóa chất hay hương liệu gây hại.
  • Luôn đề cao giá trị truyền thống trong từng nén nhang, đảm bảo thành phẩm chỉn chu và hoàn thiện nhất.
  • Công thức mùi hương độc quyền, giúp nén nhang Trầm Hương khi đốt vẫn lưu giữ được hương thơm nguyên bản.
  • Sản phẩm đều đã được kiểm nghiệm bởi Sở Khoa Học và Công Nghệ về nguồn nguyên liệu sạch, an toàn cho người dùng.

Bạn có thể tham khảo các sản phẩm nhang Trầm Hương cao cấp của chúng tôi tại đây.

hướng dẫn cách phân biệt nhang trầm thật giả
Phổ Nghi Hương – đơn vị cung cấp nhang Trầm thật, đảm bảo chất lượng

5. Câu hỏi thường gặp 

Sử dụng nhang Trầm giả có tác hại gì?

Vì nhang trầm giả có pha trộn hoá chất nên khi sử dụng lâu ngày có thể gây kích ứng da, đau mắt, khó thở, có nguy cơ gây ung thư nếu sử dụng lâu dài. “Các nguyên liệu hóa chất tổng hợp làm nén nhang có mùi thơm hơn so với nguyên liệu từ tự nhiên. Trong các chất tẩm, có hơn 20 loại chất hay hợp chất có khả năng gây ung thư.

Mặc dù mỗi lần đốt chỉ có một nhén nhang, nồng độ khói gây hại trong không khí nhỏ và khuếch tán rất nhanh, tuy nhiên nếu cứ lặp đi lặp lại với tần suất nhiều và thời gian dài thì sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.” Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa Học – Đại học Khoa Học Tự Nhiên cho biết.

Có giấy kiểm định nào để chứng minh nhang trầm hương là thật hay không?

Có, nhang trầm hương thật có thể được chứng minh thông qua các giấy kiểm định từ các tổ chức có thẩm quyền. Ví dụ như nhang Trầm tại Phổ Nghi Hương có giấy kiểm định từ Sở Khoa Học và Công Nghệ TpHCM.

Như vậy, Phổ Nghi Hương đã hướng dẫn chi tiết đến bạn cách để phân biệt nhang Trầm thật và nhang trầm giả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn tích lũy được thông tin hữu ích để chọn mua được nhang Trầm Hương chất lượng. Nếu như quan tâm đến các dòng nhang sạch tại Phổ Nghi Hương, kết nối ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục