Cách thắp nhang đúng cách – Thứ tự thắp nhang bàn thờ như thế nào?

Thắp nhang là một nghi lễ truyền thống có ý nghĩa sâu sắc trong nhiều nền văn hóa và tôn giáo trên khắp thế giới. Thắp nhang không chỉ thể hiện sự tôn kính, tri ân với những người đã khuất mà còn là sự kết nối của con người với thế giới tâm linh. Hiện nay, ngoài sử dụng trong việc thờ cúng, nhang còn được nhiều người người trẻ  sử dụng trong các hoạt động thiền, yoga, thư giãn hoặc để khử mùi cho không gian. Hãy cùng Phổ Nghi Hương tìm hiểu để rõ hơn về thắp nhang đúng cách thông qua các nội dung về ý nghĩa của việc thắp nhang, những ngày nên thắp nhang, hướng dẫn cách thắp nhang, nghi lễ cúng tại chùa và những lưu ý khi thắp nhang ở bài viết dưới đây nhé!

hướng dẫn thắp nhang đúng cách
Hướng dẫn thắp hương đúng cách

1. Thắp nhang có ý nghĩa gì?

Trong văn hóa Á Đông, việc thắp nhang thường được diễn ra trong các nghi lễ tôn giáo và tâm linh nhằm thể hiện sự kính trọng và tưởng nhớ đến công ơn của người đã khuất, cũng như lòng tri ân, thành kính với bậc bề trên.

Trong văn hóa Việt Nam, thắp nhang cũng có ý nghĩa tương tự và thường được thực hiện trong các dịp quan trọng như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu, hay các ngày lễ và dịp cúng ông bà, tổ tiên. Việc thắp nhang vào những dịp này tạo nên không khí linh thiêng và là cách thức trang trọng để bày tỏ lòng biết ơn hay những nỗi niềm,… đối với các vị thần thánh, Đức tin, ông bà tổ tiên, góp phần bảo tồn giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

hướng dẫn cách thắp nhang
Thắp nhang mang ý nghĩa linh thiêng và trang trọng trong việc kết nối với thế giới tâm linh

Ngày nay việc thắp nhang không chỉ mang ý nghĩa gắn kết về tâm linh hay sử dụng trong các hoạt động thờ cúng mà còn được dùng thường xuyên trong nhiều hoạt động thiền, yoga, thư giãn,…. như một liệu pháp về mùi hương để hỗ trợ sức khỏe tinh thần. Đây là một nét văn hóa mới trong việc sử dụng nhang. Đặc biệt các loại nhang thiền, thanh hương được sản xuất từ thảo mộc là một trong những lựa chọn ưu tiên cho mục đích thư giãn.

2. Thắp hương vào những ngày nào?

Các gia đình Việt thường thắp nhang vào các dịp lễ quan trọng như giỗ, lễ tết, rằm,.. Bên cạnh đó cũng có những gia đình có thói quen thắp nhang vào sáng sớm hay vào buổi tối mỗi ngày để tăng thêm phần ấm áp, sinh khí cho ngôi nhà. Điều này rất nên làm vì có thể đảm bảo bàn thờ luôn có hương khói, ấm cúng, mang lại cảm giác an bình, linh thiêng cho không gian thờ..

Tuy nhiên, việc thắp nhang mỗi ngày là không bắt buộc. Các gia đình có thể thắp mỗi ngày hoặc chỉ thắp những ngày quan trọng đặc biệt như các dịp lễ tết, rằm, mùng 1,… Trong đó gia chủ cần lưu ý chuẩn bị chu đáo thêm lễ, đèn hoa,.. để thể hiện lòng thành kính và giúp không gian thờ ấm áp, đủ đầy.

Thực tế, nhang có thể được thắp vào bất cứ ngày nào tùy thuộc vào mục đích thờ cúng hay dùng trong đời sống hằng ngày.

3. Thắp nhang bao nhiêu nén? 

Theo quan niệm dân gian, việc thắp nhang nên thắp theo số lẻ 1, 3, 5,… hoặc đốt cả bó. Số lẻ thường được coi là số linh thiêng và may mắn.

Đối với các ngày trọng đại như lễ, tết, giỗ, xông đất, ngày cưới,…. dân gian quan niệm thắp 3 nén nhang. Bởi số 3 là con số may mắn và tâm linh, phù hợp với những ngày trọng đại để mang đến vận khí tốt lành. Đối với đình, đền chùa, thông thường sẽ chỉ thắp 1 nén nhang để hạn chế khói cũng như các sự cố hỏa hoạn do lượng nhang quá nhiều.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý, số lượng nén nhang nên phụ thuộc vào không gian và các quan niệm khác nhau về tín ngưỡng. Chẳng hạn, theo đạo phật, thường thấy sử dụng số nén nhang là 1, 3, hoặc 7. Một nén thường được sử dụng để tượng trưng cho sự giáo huấn của Đức Phật. Ba nén có thể đại diện cho Tam Bảo: Đức Phật, Đạo, và Pháp, và 7 nén sẽ xuất hiện trong các nghi lễ quan trọng.

hướng dẫn cách thắp hương
Nên thắp theo số lẻ 1, 3, 5,… hoặc đốt cả bó

4. Thứ tự thắp nhang trên bàn thờ như thế nào mới đúng?

Trong gia đình Việt có rất nhiều bàn thờ khác nhau như: Bàn thờ gia tiên, bàn thờ ông Táo, bàn thờ phật,… Mỗi bàn thờ mang một ý nghĩa khác nhau vì vậy thứ tự thắp hương cũng cần được phân chia và thực hiện lần lượt theo thứ tự để đảm bảo ý nghĩa tâm linh. Thứ tự thắp hương của các bàn thờ  như sau:

  • Bàn thờ Phật hoặc bàn thờ mẹ Quan Âm
  • Bàn thờ gia tiên
  • Bàn thờ thần tài thổ địa
  • Bàn thờ ông táo
  • Bàn thờ người mới mất
  • Bàn thờ cúng cô hồn
thắp hương đúng cách như thế nào
Thứ tự thắp hương đúng lễ nghĩa

5. Cần lưu ý những gì khi thắp nhang?

  • Tâm phải tĩnh, thành tâm cầu nguyện
  • Chú ý đến vị trí bát nhang để nhang không bị cuốn, gây cháy
  • Nên lựa cây nhang thẳng, không cong, siêu vẹo. Khi cắm phải cắm thẳng, không được để nghiêng hay cắm cho có lệ
  • Nếu nhang không cháy hết và tắt giữa chừng thì không nên lấy ra; hãy dùng bật lửa để đốt lại
  • Nên dùng nhang số lượng vừa đủ. Không nên đốt một lượng lớn nhang một lúc vì sẽ tỏa ra nhiều khói, ảnh hưởng xấu đến người trong nhà.
  • Nên dùng nhang sạch, từ nguyên liệu tự nhiên, hạn chế chất độc hại
  • Tránh sử dụng những cây nhang cuộn tròn, cuốn tàn vì phần lớn chúng đã được ngâm trong dung dịch axit, khi đốt sẽ sinh ra nhiều khói độc hại hơn.
thắp hương thế nào cho đúng cách
Hướng dẫn thắp nhang đúng cách

6. Những điều kiêng kị khi thắp nhang

  • Tránh mặc quần áo nhếch nhác, lôi thôi thể hiện sự thiếu tôn trọng với bề trên thắp nhang cúng thần linh, tổ tiên.
  • Không thắp nhang số chẵn vì số chẵn được coi là không tốt trong phong thủy
  • Không nên dùng trái cây bằng nhựa, hoặc trái cây có gai để thắp nhang
  • Không dùng nhang có hóa chất độc hại để dâng hương.

7. Nghi lễ cúng hương tại Chùa thế nào?

Nghi lễ cúng hương tại chùa là một nghi lễ trang trọng và linh thiêng. Vì vậy khi đi chùa dâng hương cần ăn vận chỉnh tề, kín đáo và giữ hành động, lời nói nhỏ nhẹ. Hiện nay, một số chùa để hạn chế khói dày sẽ không để người đến thắp nhang. Vậy nên, bạn chỉ cần thành tâm cầu nguyện và giữ tâm thanh tịnh khi đi lễ chùa. Còn nếu được dâng hương, bạn cần chú ý:

  • Khi bước vào chùa dâng hương không nên có các động tác như chải tóc, ngó trước nhìn sau,… tạo cảm giác không nghiêm túc và thành tâm.
  • Sau khi đốt hương, bạn dùng hai tay cầm hương, đặt hương gần tim để tượng trưng cho “tâm hương”.
  • Khi dâng hương cần chú ý tâm thế và tư thế nghiêm chỉnh. Tay trái đặt bên ngoài, tay phải đặt bên trong, để hai tay giơ cao ngang mày và cung kính hành lễ.
  • Khi cắm hương, chú ý cắm bằng hai tay, và cắm vào giữa lư hương. Hương cắm thẳng không được xiêu vẹo.
thắp nhang thế nào cho đúng cách
Nghi lễ cúng hương tại chùa

Trên đây là chia sẻ của Phổ Nghi Hương về cách thắp nhang đúng cách và thứ tự thắp nhang đúng lễ nghi. Hãy liên hệ ngay với Phổ Nghi Hương để được tư vấn, trải nghiệm các sản phẩm nhang sạch chất lượng tốt nhất.

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Nhang sạch Phổ Nghi Hương ra đời trong giai đoạn chuyển giao giữa 2 thế hệ, mang trong mình niềm tự hào truyền thống và cả những tư duy hiện đại, cởi mở. Chính vì vậy, sự đặc biệt của Phổ Nghi Hương là việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên vào quy trình sản xuất truyền thống để tạo ra những nén nhang sạch, không chứa hóa chất độc hại. Điều này không chỉ mang lại hương thơm tươi mát và tinh khiết mà còn thể hiện sự tôn trọng với môi trường và sức khỏe con người.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

15 - 04-2024

Đại lý nhang sạch tại Phổ Nghi Hương

Phổ Nghi Hương là một trong những thương hiệu sản xuất nhang sạch được biết [...]

17 - 05-2024

Cách cúng rước Ông Táo về nhà và văn khấn đầy đủ nhất

Tục thờ cúng ông Táo đã ăn sâu vào đời sống tâm linh của người [...]

17 - 05-2024

Cách dọn bàn thờ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất

Ngày 23 tháng Chạp hàng năm là ngày Táo quân về chầu trời, do đó [...]

17 - 05-2024

Cách dọn chân nhang cuối năm đúng chuẩn và những điều kiêng kị   

Dọn chân nhang cuối năm là việc làm có ý nghĩa quan trọng cả về [...]

15 - 04-2024

Cách khấn vái khi thắp hương đúng và văn khấn chi tiết

Thắp hương cúng tổ tiên và thần linh là nét đẹp văn hóa của truyền [...]

Mục lục