Cách cúng rước Ông Táo về nhà mới và văn khấn đầy đủ nhất 2024

Tục thờ cúng ông Táo đã ăn sâu vào đời sống tâm linh của người Việt Nam từ bao đời nay. Ông Táo, hay còn gọi là Táo Quân, được coi là vị thần cai quản bếp lửa và cũng là người ghi chép mọi việc tốt xấu trong gia đình để báo cáo với Ngọc Hoàng vào mỗi cuối năm. Việc cúng rước ông Táo về nhà mới mang ý nghĩa quan trọng, cầu mong sự bình an, may mắn và hạnh phúc cho cả gia đình. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Phổ Nghi Hương tìm hiểu chi tiết về nghi thức cúng rước ông Táo về nhà mới, ý nghĩa, cách chuẩn bị mâm cúng và văn khấn trong lúc cúng như thế nào nhé!

hướng dẫn cúng rước ông táo
Cách cúng rước ông Táo và văn khấn đầy đủ nhất

1. Ý nghĩa cúng rước ông Táo về nhà mới

Theo truyền thuyết dân gian, ông Táo là vị thần cai quản bếp lửa và ghi chép tất cả những việc làm tốt xấu của các thành viên trong gia đình. Vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, ông Táo sẽ cưỡi cá chép bay về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng. Chính vì vậy, việc cúng ông Táo mang ý nghĩa cầu mong ông Táo sẽ “phù trợ” cho gia đình, báo cáo những điều tốt đẹp và “giấu” đi những điều chưa tốt.

Đối với nhà mới, việc cúng rước ông Táo càng quan trọng hơn, bởi đây là nghi thức báo cáo với các vị thần linh, thổ địa rằng gia đình đã chuyển đến nơi ở mới và mong muốn được các ngài tiếp tục phù hộ, che chở cho gia đình trong thời gian sinh sống tại đây. Cúng ông Táo về nhà mới cũng giống như một lời mời ông Táo tiếp tục “định cư” tại căn nhà, tiếp tục bảo vệ và mang lại may mắn cho gia chủ.

Cúng Rước ông Táo Về Nhà Mới
Cúng Rước ông Táo Về Nhà Mới là một trong những phong tục tốt đẹp ở Việt Nam

2. Cúng rước ông Táo về nhà mới vào ngày nào?

Gia chủ thường thực hiện nghi thức cúng rước này trong các dịp sau:

  • Ngày nhập trạch: thông thường gia chủ sẽ cúng rước ông Táo về nhà mới cùng lúc với lễ nhập trạch, thể hiện mong muốn được thần linh che chở ngay khi bước vào căn nhà mới.
  • Ngày tốt theo tuổi gia chủ: gia chủ có thể chọn ngày tốt hợp tuổi để thực hiện nghi lễ, với mong muốn mọi việc được suôn sẻ, thuận lợi.
  • Ngày 23 tháng Chạp: đây là ngày truyền thống tiễn ông Táo về trời(dịp lễ Tết cổ truyền), gia chủ có thể kết hợp cúng rước ông Táo mới cùng lúc.

3. Cách lập bàn thờ ông Táo khi về nhà mới

Bàn thờ ông Táo thường được đặt ở vị trí trang trọng trong bếp, nơi nấu nướng hàng ngày. Thủ tục lập bàn thờ ông Táo sẽ được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Gia chủ khi chuyển vào nhà mới hãy mang theo một cái chiếu hoặc một cái nệm vào trước.
  • Bước 2: Tiếp theo, gia chủ chuẩn bị mâm cúng, bày biện gọn gàng, chu đáo và đặt mâm cúng theo hướng phù hợp với tuổi hoặc mệnh của gia chủ.
  • Bước 3: Gia chủ thắp nhang và cắm vào lư để xin phép nhập trạch, xin phép thần linh được rước vong linh gia tiên về nơi ở mới.
  • Bước 4: Đọc văn khấn nhập trạch gồm văn khấn thần linh và văn khấn cáo yết gia tiên.
  • Bước 5: Cuối cùng, gia chủ tiến hành khai mở bếp, đun nước, pha trà dâng lên thần linh và gia tiên.

Lưu ý:

  • Vị trí: Bàn thờ nên đặt ở nơi sạch sẽ, khô ráo, tránh đặt gần nhà vệ sinh, nơi ô uế.
  • Đồ thờ cúng: Trên bàn thờ ông Táo cần có bài vị, bát hương, chén nước, đèn dầu hoặc đèn điện, lọ hoa, mâm bồng (đựng đồ lễ). Tùy điều kiện gia đình, có thể thêm các đồ thờ cúng khác như tượng ông Táo, tranh Đông Hồ,…
hướng dẫn nghi thức cúng rước ông táo
Thời điểm tốt nhất để rước ông Táo về nhà là đêm 30 Giao thừa

4. Mâm cúng rước ông Táo về nhà mới có những gì?

Mâm cúng rước ông Táo về nhà mới thường gồm những đồ vật và lễ vật sau:

  • Kệ hoặc bàn thờ cúng ông táo.
  • Hương nhang.
  • Hoa tươi.
  • Trái cây.
  • Mâm cỗ mặn.
  • 3 bộ đồ áo mũ giấy cúng (2 nam, 1 nữ).
  • Giấy tiền vàng mã.
hướng dẫn cách thức cúng rước ông táo
Đồ cúng đầy đủ bao gồm mâm cúng và lễ vật

5. Cách cúng rước ông Táo về nhà mới

Nghi lễ cúng rước ông Táo về nhà mới được thực hiện ở dưới bếp, nơi đặt bàn thờ ông Táo. Gia chủ nên chọn nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát. Dưới đây là cách rước ông Táo theo quan niệm dân gian:

  • Bước 1: Khi vào nhà mới, gia chủ mang các vật dụng mang tính tượng trưng vào trước như chiếu, nệm hoặc bếp lửa.
  • Bước 2: Bày lễ vật, mâm cúng gọn gàng, đẹp mắt. Đặt mâm cúng lên bàn thờ ông Táo hoặc một chiếc bàn cao, sạch sẽ và kê theo hướng đẹp, hợp mệnh với gia chủ.
  • Bước 3: Gia chủ thắp nhang xin phép nhập trạch đồng thời xin rước vong linh gia tiên về nơi ở mới để thờ phụng.
  • Bước 4: Gia chủ bắt đầu đọc văn khấn nhập trạch gồm văn khấn thần linh và văn khấn cáo yết gia tiên. Nên đọc văn khấn một cách thành tâm, rõ ràng để thể hiện lòng thành kính và cầu mong ông Táo phù hộ cho gia đình.
  • Bước 5: Đợi nhang tàn, hóa tro giấy tiền vàng mã. Gia chủ đun nước, pha trà dâng thần linh và gia tiên với mục đích là để khai bếp.
nghi lễ cúng rước ông táo chi tiết
Hình ảnh gia chủ cúng rước ông Táo

6. Văn khấn cúng rước ông Táo về nhà mới

Nam mô a di đà Phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật!

Con xin kính lạy chín phương Trời, Chư Phật mười phương cùng với mười phương Chư Phật. Con xin lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. Con xin lạy ngài Thần Linh Thổ Địa, Bản Gia Táo Quân cùng với Thần linh bản xứ hiện đang cai quản ở khu vực này.

Tín chủ (chúng) con là: …(tên chủ nhà)

Hôm nay là ngày….. tháng…. năm…. chủ nhà con thành tâm sắm hương hoa, quả cau lá trầu và thắp nén tâm hương để dâng lên trước án. Trước bản toạ chư vị Tôn thần chủ nhà con xin kính cẩn tâu trình:

Các vị Thần linh/ Thông minh chính trực/ Giữ ngôi tam thai/ Nắm quyền tạo hoá/ Thể đức hiếu sinh/ Phù hộ dân lành/ Bảo vệ sinh linh/ Nêu cao chính đạo.

Nay gia đình chúng con công trình hoàn tất tân gia viên mãn, chọn được ngày lành tháng tốt dọn đến cư ngụ. Cầu xin chư vị minh Thần cho tín chủ con được nhập về nhà mới ở: (Địa chỉ nhà mới) và lập bát nhang thờ chư vị Tôn thần.

Chúng con xin phép chư vị Tôn thần được rước vong linh Tổ tiên chúng con về ở nơi đây để thờ phụng. Chúng con cầu xin chư vị minh Thần gia ân độ trì cho gia quyến chúng con bình an, làm ăn may mắn mọi điều tốt lành.

Tín chủ lại mời các vị Hương Linh đang ở quanh khu vực này, các oan hồn uổng tử không có nơi nương tựa quanh đây. Xin hãy cùng về đây để hưởng thụ vật lễ. Tín chủ thật tâm tạ lễ Chư vị Hương Linh lâu nay đã phù hộ độ trì cho công trình được thuận buồm xuôi gió. Tín chủ con lại xin các vị tiếp tục phù hộ cho gia đình hòa thuận, làm ăn phát tài phát lộc.

Chúng con thành tâm lễ bạc và kính lễ xin được độ trì phù hộ. Cẩn cáo!

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật

Nam mô a di Đà Phật!

7. Những lưu ý khi đặt bàn thờ ông Táo trong nhà bếp

Theo kinh nghiệm dân gian và phong thủy, dưới đây là những điều cần lưu ý khi đặt bàn thờ ông Táo trong nhà bếp mà gia chủ cần lưu lại:

  • Bàn thờ Ông Táo đặt ở trong nhà bếp, theo hướng của bếp và ở phía trên để song song với bếp. Không nên đặt quá xa bếp.
  • Không nên đặt ống hút mùi cạnh bàn thờ cúng ông Táo.
  • Không đặt bàn thờ ở hướng đối diện hoặc cạnh nhà vệ sinh vì đây là nơi có những thứ ô uế, bẩn thỉu.
  • Bàn thờ ông Táo là nơi linh thiêng, thể hiện lòng thành kính đối với các vị thần. Do đó, việc giữ gìn vệ sinh nơi thờ cúng là vô cùng quan trọng. Nên lau dọn bàn thờ cúng ông Táo ít nhất mỗi ngày một lần để giữ cho khu vực xung quanh bàn thờ luôn sạch sẽ và gọn gàng.
nghi thức cúng rước ông táo chi tiết
Cần lưu ý về vị trí và hướng đặt bàn thờ trong bếp

8. Câu hỏi thường gặp khi cúng rước ông Táo về nhà mới

8.1 Có được nấu ăn khi cúng rước ông Táo không?

Theo quan niệm dân gian, không có kiêng kỵ việc nấu ăn trong khi cúng rước ông Táo. Gia chủ hoàn toàn có thể nấu ăn bình thường trong quá trình chuẩn bị lễ vật hoặc sau khi đã hoàn thành nghi thức cúng.

Tuy nhiên, để thể hiện sự thành kính và tôn trọng, gia chủ nên hạn chế những hoạt động gây ồn ào, mất trật tự trong khu vực bếp khi đang cúng. Sau khi cúng xong, gia chủ có thể dọn dẹp và tiếp tục nấu nướng bình thường.

8.2 Không cúng rước ông Táo khi về nhà mới có sao không?

Việc cúng ông Công ông Táo là tùy thuộc vào niềm tin và điều kiện của mỗi gia đình. Nếu gia đình gia chủ không theo tín ngưỡng thờ cúng ông Táo, gia chủ hoàn toàn có thể không thực hiện nghi lễ này.

Trên đây là bài viết về cách cúng rước Ông Táo về nhà mới và văn khấn đầy đủ nhất. Phổ Nghi Hương hi vọng rằng gia chủ sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích. Nếu có bất cứ thắc mắc gì cần hỗ trợ, hãy liên hệ với Phổ Nghi Hương ngay nhé!

Thông tin liên hệ Phổ Nghi Hương - Thương hiệu nhang sạch Việt Nam
Pho Nghi Huong

PHỔ NGHI HƯƠNG

Phổ Nghi Hương được thành lập vào 2023 và phát triển thương hiệu trở thành một trong những thương hiệu nhang sạch hàng đầu tại Việt Nam, với hơn 300.000 gia đình tin dùng và 185 đại lý trên toàn quốc. Phổ Nghi Hương đã dành 9 năm để tìm hiểu nghiên cứu về nguyên liệu làm nhang, quy trình sản xuất nhang sạch, cách dùng nhang cũng như kiến thức về thờ cúng và văn hóa tín ngưỡng

Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi để tạo ra những sản phẩm nhang sạch mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người Việt.

Mục lục